Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật lĩnh vực thủy sản

11:25, 29/04/2022 [GMT+7]

 

Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) ở tỉnh Phú Yên được triển khai nghiêm túc, có tính chủ động, bước đầu đạt kết quả tích cực - đây là đánh giá của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội với UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật lĩnh vực thủy sản chiều 27/4. Tham gia đoàn giám sát có đại diện các bộ NN-PTNT, TN-MT, Công an, Quốc phòng. Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, các sở, ngành, địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản.

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật lĩnh vực thủy sản
Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật lĩnh vực thủy sản

 

 

Theo UBND tỉnh, quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản nói chung và nuôi trồng thủy sản nói riêng được quy hoạch và cập nhật phù hợp với từng thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ năm 2005 đến nay được cập nhật, điều chỉnh 2 lần vào năm 2013 và 2017, hiện nay đang rà soát cập nhật vào quy hoạch tỉnh. Nghề nuôi trồng thủy sản tạo sinh kế ổn định cho hơn 6.000 hộ gia đình ven biển, sản lượng khoảng 13.000 tấn/năm, doanh thu hơn 2.000 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là chưa thể giao mặt nước cho các tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản.

Về khai thác, toàn tỉnh hiện có hơn 4.100 tàu cá, trong đó có 660 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên khai thác thủy sản vùng khơi, đã đánh dấu tàu cá vùng khơi đạt 95,9%, cập nhật 100% số liệu tàu cá đã được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia Vnfishbase. Từ năm 2019 đến nay, Phú Yên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và xử lý vi phạm nên ngư dân chấp hành tốt hơn về khai thác IUU, đặc biệt không còn tàu cá vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài.

Phát biểu trao đổi những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và chống khai thác IUU ở tỉnh Phú Yên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, thuận lợi là tỉnh có nghề nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh; đây là một trong những lợi thế chống khai thác IUU trong thời gian gần đây và ưu tiên của tỉnh cũng đẩy mạnh nuôi trồng, giảm đánh bắt.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát cũng đã phân tích, chỉ ra những điểm hạn chế, đề nghị tỉnh cần tập trung khắc phục trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và khai thác IUU... Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy đánh giá cao về định hướng phát triển thủy sản của tỉnh; thực hiện chính sách pháp luật lĩnh vực thủy sản nghiêm túc, có tính chủ động, bước đầu đạt kết quả tích cực.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cảm ơn và tiếp thu các đề xuất, kiến nghị từ Đoàn giám sát. Đồng thời cho biết, trên cơ sở những nội dung được thảo luận, tỉnh sẽ sớm chỉ đạo các ngành, địa phương điều chỉnh thực hiện tốt hơn chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và chống khai thác IUU tại địa phương trong thời gian tới.

An Bang, Diệp Thạnh