Cục trồng trọt kiểm tra, định hướng hỗ trợ giảm thiệt hại lúa đông xuân sau thiên tai

11:45, 07/04/2022 [GMT+7]

 

Cục trồng trọt kiểm tra, định hướng hỗ trợ giảm thiệt hại lúa đông xuân sau thiên tai
Cục trồng trọt kiểm tra, định hướng hỗ trợ giảm thiệt hại lúa đông xuân sau thiên tai

 

Những thiệt hại về năng suất vụ lúa đông xuân 2021-2022 do thiên tai trên địa bàn tỉnh Phú Yên là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, điều quan trọng bên cạnh tổ chức thu hoạch nhanh diện tích đã chín; ngành nông nghiệp cùng các địa phương cần triển khai nhanh các giải pháp kỹ thuật, kịp thời tiêu úng, phòng ngừa dịch bệnh để giảm thiệt hại… đây là khuyến nghị từ Cục trồng trọt sau khi kiểm tra tình hình mưa lũ, lúa ngã đỗ tại tỉnh Phú Yên vào chiều ngày 05.4.

Đoàn công tác Cục trồng trọt do ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN và PTNT) làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình lúa ngập úng, ngã đổ tại các địa phương thị xã Đông Hòa, huyện Phú Hòa và thành Phố Tuy Hòa. Đây là chuyến công tác theo chỉ đạo của Bộ NN và PTNT sau các đợt mưa lớn liên tiếp, lúa ngã đổ diện tích lớn và xảy ra ngập úng tại nhiều địa phương từ cuối tháng 3 đến nay.

Kiểm tra tình hình thiệt hại của bà con nông dân trồng lúa tại các địa phương, Cục Trồng trọt đánh giá: vụ đông xuân này đáng lẽ nông dân trúng mùa nhưng giờ niềm vui bà con nông dân giảm đi vì thiên tai trái mùa. Trước mắt, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Thanh Tùng đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân thu hoạch nhanh đối với diện tích lúa đã chín; tranh thủ thời tiết tạm mưa khẩn trương tiêu úng cho các cánh đồng bị ngập.

Theo Sở NN và PTNT, ghi nhận đến sáng nay 6/4, vẫn còn rất nhiều diện tích lúa tại khu vực hạ lưu sông Bàn Thạch, thị xã Đông Hòa và nhiều khu vực khác của tỉnh vẫn còn ngập úng. Đến nay, đã có 60% (khoảng 16.000 hecta) diện tích trong hơn 26.000hecta lúa vụ Đông Xuân năm nay của tỉnh Phú Yên bị ngập úng, ngã đổ. Trong khoảng 16.000 hecta ta ngập, ngã đổ thì có 1.000 hecta thiệt hại 100%, diện tích còn lại thiệt hại 30-70%. Chi cục TT&BVTV tỉnh cho biết hiện, ngành nông nghiệp tỉnh đã khuyến cáo cụ thể các giải pháp hạn chế thiệt hại đến bà con nông dân.

Cục Trồng trọt đề nghị các địa phương có thống kê thiệt hại theo thực tế làm cơ sở kiến nghị, đề xuất hỗ trợ người dân sau thiên tai phục hồi sản xuất theo các chính sách hiện hành. Cùng với đó, các địa phương cần tăng cường thêm công tác tập huấn kỹ thuật, giúp cây trồng cứng cáp, chịu đựng tốt hơn với các yếu tốt bất thường của thời tiết tác động làm suy giảm năng suất ngày trong vụ sản xuất này cũng như trong những vụ sản xuất tới.

An Bang, Bảo Lâm