Trồng bắp sinh khối, hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao

13:26, 28/03/2022 [GMT+7]

 

Trồng bắp sinh khối, hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao
Trồng bắp sinh khối, hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao

 

Những năm gần đây, mô hình liên kết trồng bắp sinh khối được nhiều hộ dân ở huyện Tây Hòa chú trọng và nhân rộng diện tích trồng. So với trồng bắp lấy hạt, trồng bắp sinh khối làm thức ăn chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao hơn, mở ra hướng đi mới cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Tính riêng từ năm 2021 đến nay, toàn huyện Tây Hòa đã gieo trồng gần 200ha, tăng 2,7% so với các năm trước. Bắp sinh khối là cây bắp được thu hoạch ở giai đoạn chín sáp để làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ. Thay vì thu hoạch để lấy hạt lúc bắp đã chín hoàn toàn, cây bắp thu hoạch làm thức ăn cho gia súc ở giai đoạn chín sáp sẽ đảm bảo độ mềm, giàu dinh dưỡng và sự ngon miệng cho vật nuôi. Hiện thị trường tiêu thụ bắp sinh khối khá thuận lợi, vì có Công ty CP Phát triển công nghệ sinh học Phú Yên đóng trên địa bàn huyện đứng ra bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Đây là yếu tố thuận lợi để phát triển mô hình trồng bắp sinh khối ở huyện Tây Hòa.

Mô hình trồng bắp sinh khối được triển khai đã giúp nhiều nông dân tăng thu nhập, lấy ngắn nuôi dài trong thời điểm nhiều cây trồng gặp khó khăn về đầu ra và dịch bệnh; đồng thời mở ra hướng sản xuất mới, hướng đến canh tác nông nghiệp bền vững. Hiện Phòng Khuyến nông huyện Tây Hòa phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh khảo sát để triển khai dự án sản xuất bắp sinh khối làm thức ăn xanh cho chăn nuôi gia súc. Theo kế hoạch, dự án này sẽ xây dựng mô hình sản xuất bắp sinh khối theo hướng liên kết, bao tiêu sản phẩm với quy mô 10ha giống bắp LCH9, 120 hộ dân tham gia. Người dân tham gia mô hình được hỗ trợ 50% giá trị giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; được hỗ trợ 100% chi phí tập huấn, tham quan, hội thảo đầu bờ và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh...”./.

Đắc Lâm