Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tàu cá Phú Yên vi phạm IUU

10:47, 13/01/2022 [GMT+7]

 

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tàu cá Phú Yên vi phạm IUU
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tàu cá Phú Yên vi phạm IUU

 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp, từ năm 2019 đến nay tỉnh Phú Yên không còn tình trạng tàu cá vi phạm khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Đây là những kết quả nổi bật trong nỗ lực chống khai thác thủy sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định –IUU của tỉnh, góp phần cùng với ngành thủy sản cả nước, nỗ lực gỡ thẻ vàng của EC. Tuy nhiên, công tác chống khai thác IUU địa bàn tỉnh vẫn đang gặp một số khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa ngư dân và các cơ quan chức năng.

Theo Sở NN-PTNT, những năm gần đây tỉnh Phú Yên đã triển khai quyết liệt các biện pháp chống khai thác IUU. Nhờ đó, từ năm 2019 đến này, tỉnh Phú Yên không có tàu cá vi phạm bị nước ngoài bắt giữ. Việc đánh dấu tàu cá của tỉnh đến nay đạt 95,59% đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; cập nhật 100% số liệu tàu cá đã được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia để thống nhất vận hành, phục vụ đối chiếu, kiểm tra, quản lý… Đối với ngư dân, nhờ thiết bị giám sát hành trình giúp thông tin liên lạc đến cơ quan chức năng ở đất liền cũng như hoạt động khai thác được thuận lợi hơn.

Đến nay, theo thống kê, tỉnh Phú Yên đã lắp đặt và vận hành 629 thiết bị giám sát hành trình (đạt khoảng 96% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên hoạt động tại vùng khơi); trong đó lắp đặt thiết bị Movimar cho tàu cá có chiều dài từ 24 mét trở lên là 13 thiết bị/13 tàu cá. Năm 2021, đã Thông báo 277 lượt tàu cá mất kết nối giám sát hành trình trên biển; tàu mất tín hiệu 10 ngày trở lên 28 lượt;… Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá, các đơn vị trực thuộc phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng theo dõi, kịp thời trao đổi thông tin và xử lý nghiêm theo quy định các tàu cá vi phạm, đặc biệt là tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Mới đây, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn có đợt kiểm tra về công tác khắc phục về chống khai thác IUU của Ủy ban Châu Âu EC tại Phú Yên. Đoàn công tác cho biết, tháng 9/2020 kiểm tra, kết quả ở Phú Yên còn 7 vấn đề tồn tại trong việc khắc phục theo khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Đến nay, qua hơn 14 tháng, công tác khắc phục những tồn tại này tại Phú Yên triển khai rất quyết liệt và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục như: tình trạng ngư dân không nộp nhật ký khai thác còn chiếm tỉ lệ cao; nguồn nhân lực tại các cảng cá còn thiếu; chưa tổ chức cấp giấy phép khai thác cho nhóm tàu cá có chiều dài từ 6-12m…

Theo ngành thủy sản tỉnh, xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu, trong thời gian tới, tỉnh Phú Yên nỗ lực giữ kết quả đạt được; xây dựng và triển khai kiện toàn, sắp xếp tàu cá của tỉnh để ổn định nghề cho ngư dân đảm bảo tính bền vững trong khắc phục khai thác IUU. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát khai thác hải sản hướng đến nghề cá có trách nhiệm.

An Bang, Quốc Hoàn