Nông sản phập phồng đợi Tết

08:57, 14/01/2022 [GMT+7]

 

Nông sản phập phồng đợi Tết
Nông sản phập phồng đợi Tết

 

Vào thời điểm gần Tết nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng mạnh. Các nhà vườn cũng tập trung chăm sóc cây để ra trái đúng dịp Tết nhằm tăng thu nhập. Nhưng năm nay, do đại dịch và thiên tai liên tiếp khiến thu nhập người dân giảm sút. Các nhà vườn vừa lo lắng giá nông sản xuống thấp, vừa phập phồng chờ đợi sức mua của thị trường những ngày giáp Tết.

Từ tháng 8, nhiều vườn mãng cầu tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa đã được nông dân canh trái cho vụ Tết Nhâm Dần 2021. Năm nay, do thời tiết không thuận lợi, mãng cầu chín sớm 20 ngày so với bình thường. Nhiều nhà vườn bây giờ đã thu hoạch được ½ sản lượng. Giá thị trường đối với mãng cầu ta là 32 nghìn đồng/ kí mãng cầu loại 1, 20 đến 25 nghìn đồng/ kí loại 2, mãng cầu thái 42 nghìn đồng/ kí loại 1. Giá giảm so với năm ngoái nhưng thị trường trong tỉnh tiêu thụ hết. Những ngày này, vườn nhà ông Ngô Quốc Dũng thu hoạch hơn 200 kí mỗi ngày, thu nhập chỉ đủ để bù đắp chi phí.

Nhiều nhà vườn kì vọng, đến rằm tháng Chạp, nhu cầu cúng tảo mộ, tất niên cao thì giá mãng cầu sẽ tăng. Nhiều nông dân kì vọng giá sẽ tăng ở mức 40-60 nghìn đồng/ kí thì mới có lãi. Giáp Tết, người dân cũng mong muốn có quả mãng cầu trên mâm ngũ quả nên sức tiêu thụ mạnh, và là giai đoạn nước rút trong việc thu hoạch mãng cầu. Nhà vườn cũng tăng cường công nhân thu hoạch. Giáp Tết, vườn nhà ông Tánh cũng sẽ thu hoạch hơn 1 tấn mãng cầu mỗi ngày. Thương lái cần bao nhiêu, loại nào sẽ gọi điện đặt trước, nhà vườn thu hoạch, phân loại sẵn để thương lái mang đi.

Mãng cầu, khóm, đu đủ … là những loại nông sản nông dân Hòa Quang Bắc sản xuất cho vụ Tết. Trong đó, diện tích trồng mãng cầu là 20 ha, khóm là hơn 60 ha. Do thời tiết không thuận nên sản lượng có giảm so với mọi năm, mãng cầu chín sớm cũng khiến nhà vườn thất thu vụ tết. Đồng thời, do đại dịch, các nhà vườn đều chuẩn bị sẵn tâm lý giá cả không cao bằng mọi năm, sức tiêu thụ cũng sẽ chậm hơn đôi chút, lợi nhuận cũng sẽ giảm sút theo. 

Dù còn nhiều khó khăn nhưng hiện nông dân cũng thích ứng với tình hình dịch bệnh, và  thuê thêm nhân công sẵn sàng vào vụ thu hoạch lớn nhất trong năm. Giá cả, sức tiêu thụ những ngày giáp Tết vẫn còn là một ẩn số, và ai cũng kì vọng sức mua ổn định, giá cũng phù hợp để nông dân có lãi sau 1 năm vất vả chăm sóc, vun trồng.

Huyền Trang