Lão nông khởi nghiệp với mô hình trang trại kết hợp dịch vụ sinh thái

07:42, 11/01/2022 [GMT+7]

 

Lão nông khởi nghiệp với mô hình trang trại kết hợp dịch vụ sinh thái
Lão nông khởi nghiệp với mô hình trang trại kết hợp dịch vụ sinh thái

 

Sau nhiều năm bươn chải kiếm sống nơi đất khách, ở cái tuổi ngoài 60, ông Lê Tấn Đạt, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa quyết định trở về quê nhà, “khởi nghiệp” với mô hình trang trại kết hợp dịch vụ sinh thái. Với cách làm quy mô, khoa học, ông Đạt bước đầu đã gặt hái thành công khi biến vùng đất sình lầy, ruộng lúa bấp bênh thành “đất vàng” mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nằm cuối làng Tân Định, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, một điểm dịch vụ ăn uống được thiết kế với không gian mở để thực khách có thể hòa mình cùng thiên nhiên trong lành, thoáng mát, một điểm đến lý tưởng cho những du khách đã chán sự ồn ào, bức bối của chốn thị thành. Ít ai ngờ, chỉ chừng 2 năm trước, nơi này gần như là vùng đất bỏ hoang vì sình lầy, không thể canh tác. Chủ nhân của cơ sở kinh doanh này, ông Lê Tấn Đạt, là người con của chính làng Tân Định. Sau nhiều năm bôn ba kiếm sống nơi đất khách, ông Đạt quyết định trở về quê nhà lập nghiệp. Nhìn ra được những tiềm năng, thế mạnh đặc biệt của quê nhà, ông quyết định thuê đất, lên kế hoạch và bắt tay ngay vào đầu tư, phát triển mô hình trang trại sinh thái kết hợp tham quan du lịch và dịch vụ ăn uống.

Với hơn 3ha đất được giao, từng m2 đất đều được ông Đạt tính toán, phát huy hiệu quả triệt để. Tận dụng nguồn nước từ hồ Hóc Rong, ông Đạt cho múc luống, dẫn dòng tạo thành những hồ nuôi cá tự nhiên với đủ các loại cá như cá lăng, trắm cỏ, thác lác... Bên trên, một phần diện tích ông cải tạo, đưa vào trồng đủ các loại cây, trong đó có hơn 3000 gốc khóm, 1000 gốc chuối cấy mô, hơn 100 gốc dừa, các giống cây đều được tuyển lựa từ các dòng chất lượng cao, quy trình trồng sạch. Một phần diện tích khác được ông quy hoạch làm nơi thả nuôi các loại chim trĩ, gà rừng,... vừa phục vụ ngay cho cơ sở kinh doanh dịch vụ, vừa bán thương phẩm. Với cách làm này, ông Đạt ước tính có thể mang lại thu nhập gấp 3,4 lần trồng lúa. Ông Đạt cho biết, đây chỉ là kết quả bước đầu, hiện tại ông vẫn đang tiếp tục đầu tư với nhiều dự định mới.

Đại diện lãnh đạo xã Hòa Tân Tây cho biết, trong quy hoạch nông thôn mới của xã có định hướng phát triển mô hình du lịch sinh thái. Chính vì vậy, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để ông Đạt có thể thuê được diện tích đất rộng, tập trung, phát triển mô hình điểm, từ đó thu hút thêm các nhà đầu tư, tạo cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đến thăm cơ sở trang trại dịch vụ của ông Đạt, ít ai nghĩ người đàn ông ở cái tuổi ngoài 60, tất bật với công việc lại chính là ông chủ của cơ ngơi có thể mang lại thu nhập tiền tỉ này. Đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh, mạnh dạn đầu tư, cách làm khoa học, mô hình khởi nghiệp trang trại sinh thái kết hợp tham quan du lịch và dịch vụ ăn uống của ông Đạt đang mở ra nhiều triển vọng phát triển mới cho vùng đất lúa Hòa Tân Tây.

Hồng Thủy – Đức Hưng