Trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm hùm bông của tỉnh

10:35, 23/12/2021 [GMT+7]

 

Trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm hùm bông của tỉnh
Trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm hùm bông của tỉnh

 

Sáng ngày 22/12, tại thành phố Tuy Hòa, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị trao Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Phú Yên" cho sản phẩm tôm hùm bông của tỉnh Phú Yên. Việc có được bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho tôm hùm bông của tỉnh sẽ giúp nâng cao vị thế sản phẩm trên thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho các hộ nuôi tôm hùm bông và các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN đã trao Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Phú Yên" cho sản phẩm tôm hùm bông cho tỉnh Phú Yên. Đây là kết quả của 4 năm thực hiện dự án "Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm hùm bông Phú Yên, tỉnh Phú Yên" do Viện Thổ nhưỡng Nông hóa chủ trì thực hiện.

Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm là tài sản trí tuệ được công nhận theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ thuộc quản lý của nhà nước. Việc có được chỉ dẫn địa lý sẽ giúp sản phẩm tôm hùm bông khẳng định được tính chất đặc thù, nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của sản phẩm với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Chỉ dẫn địa lý không chỉ mang ý nghĩa về xuất xứ hàng hóa mà quan trọng hơn nó mang lại giá trị gia tăng cho nhà sản xuất, giúp doanh nghiệp và địa phương chống lại hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời góp phần quảng bá sản phẩm địa phương, thu hút khách du lịch.

Hiện nay toàn tỉnh có trên 2.200 hộ nuôi tôm hùm bông với gần 35.000 lồng nuôi thương phẩm, sản lượng thu hoạch ước tính 150 tấn/năm, doanh thu khoảng 3.000 tỉ đồng mỗi năm. Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm hùm bông sẽ giúp từng bước xóa bỏ hoạt động nuôi nhỏ lẻ, thiếu liên kết. Sẽ là động lực giúp nghề nuôi phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đắc Lâm - Thảo Nhi