ĐÔNG HÒA: GẦN 1.000 HÉC TA LÚA ĐÔNG XUÂN CÓ KHẢ NĂNG HƯ HẠI NẶNG

09:11, 29/12/2021 [GMT+7]

 

 ĐÔNG HÒA: GẦN 1.000 HÉC TA LÚA ĐÔNG XUÂN CÓ KHẢ NĂNG HƯ HẠI NẶNG
ĐÔNG HÒA: GẦN 1.000 HÉC TA LÚA ĐÔNG XUÂN CÓ KHẢ NĂNG HƯ HẠI NẶNG

 

Ảnh hưởng của không khí lạnh, liên tục ba ngày qua, trên địa bàn tỉnh ta  có mưa lớn khiến hàng ngàn héc ta lúa đông xuân vừa mới gieo sạ bị ngập, cuốn trôi và có nguy cơ mất giống hoàn toàn. Như vậy, nguồn giống gieo sạ bị ướt do mưa lũ gây ra trước đó, bà con nông dân Phú Yên đang tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn khi bước vào vụ đông xuân mới trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Ba ngày nay, vợ chồng ông Nguyễn Trung Tấn, xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa phải ra đồng từ 4h sáng để tát nước, cứu 4 sào ruộng lúa vừa gieo sạ được 3 ngày tuổi. Những gàu nước được tát bằng tay ròng rã trong nhiều giờ liền cũng mang theo bao hy vọng mong trời sẽ không mưa để những mầm lúa giống không bị úng và có thể vươn lên khỏi mặt đất.

Đây cũng là thực tế của nhiều cánh đồng  trên địa bàn xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa vào lúc này. Bằng nhiều cách như múc nước bằng tay, đặt máy hút nước ra, khơi thông hệ thống thoát nước… nông dân cố đưa nước ra khỏi ruộng để cứu lúa.

Theo nhiều bà con một sào ruộng gieo sạ xong chi phí khoảng 700.000 đồng từ cày, bừa, giống, thuốc bảo vệ thực vật… Khó khăn lớn nhất hiện nay là ruộng ngập lâu hư giống. Trong khi đó đây là phần giống cuối cùng trong dân do ảnh hưởng mưa lũ trước đó làm hư hỏng.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Kinh tế Thị xã Đông Hòa, theo kế hoạch gieo sạ vụ đông xuân năm 2021 – 2022, toàn thị xã gieo sạ 4.500 héc ta. Tính đến nay, toàn TX, nông dân xuống giống được 2.500 héc ta. Do mưa lớn kéo dài, có đến gần 1.000 héc ta lúa dưới 5 ngày tuổi bị ngập úng, khả năng thoát nước hiện gặp nhiều khó khăn. Nguy cơ phải gieo sạ lại là rất lớn.

Đặng Dự