Cứu lay ơn sau lũ

09:15, 16/12/2021 [GMT+7]

 

Cứu lay ơn sau lũ
Cứu lay ơn sau lũ

 

Trong đợt lũ lụt cuối tháng 11 vừa qua đã gây nhiều thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp tại tỉnh ta, trong đó có các nhà vườn trồng hoa tết.  Ngay sau khi nước lũ rút, các nhà vườn trồng lay ơn Tết trên địa bàn TP Tuy Hòa như: xã Bình Ngọc, Bình Kiến, Phường 9 … TP Tuy Hòa đang khẩn trương cày xới, nạo bùn để đất được “mở mặt”, hy vọng có thể cứu được những luống lay ơn đang kỳ đâm chồi, nứt lá.

Hơn 1 tuần kể từ ngày nước lũ rút, nhiều khu vực trồng lay ơn ở xã Bình Ngọc, vẫn còn ngập trong lớp bùn, các chồi lay ơn bị bùn “hãm” không thể vươn lên. Ông Lê Văn duyệt ở xã Bình Ngọc cho biết: “Vùng này trũng thấp nên bị nước bùn ngâm lâu ngày hơn những khu vực khác. Mấy ngày qua, bà con nông dân đều ra ruộng để nạo, xới lớp bùn lên, giúp lay ơn dễ “thở”, cứu được cây nào thì mừng cây đó”.

Không chỉ có lay ơn mà nhiều loại hoa, cây cảnh của các nhà vườn trên địa bàn TP Tuy Hòa trồng bán tết như: mai, quốc… cũng chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt lũ lụt vừa qua. Hàng trăm gốc mai bị ngập nước, hàng trăm chậu quốc bị úng rể, rụng trái… ước tồng thiệt hại trên 3 tỷ đồng. Theo các nhà vườn, nếu từ đây đến tết, thời biết không thuận lợi, thì nông dân trồng hoa bán tết sẽ trắng tay.

Trong trận lũ lụt vừa qua, đa số diện tích trồng lay ơn và hoa tết trên địa bàn TP Tuy Hòa đều bị ngập nước. Trong đó, địa phương trồng lay ơn với diện tích nhiều nhất và thiệt hại nặng nề nhất là xã Bình Ngọc với khoảng 17 ha, tổng giá trị thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Hiện người dân đang tập trung nạo vét, xới bùn để cứu cây hoa, nhiều hộ gieo rau xen vào diện tích hoa đã bị hư hỏng.

Như Nguyện