Người nuôi tôm hùm thiệt hại nặng sau mưa lớn

10:11, 27/10/2021 [GMT+7]

.
 

Ngư dân ở vùng nuôi tôm hùm thị xã Sông Cầu, đang căng mình để ứng phó với đợt mưa lớn trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, từ ngày 24/10 đến nay, vẫn xảy ra tình trạng tôm hùm và cá nuôi chết khiến nhiều hộ thiệt hại nặng. Thực tế cho thấy, khi mùa mưa bão đến, việc đảm bảo an toàn cho vùng nuôi tôm hùm gặp không ít khó khăn khi số lồng bè nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu quá lớn và đòi hỏi ngư dân phải theo dõi chặt chẽ khuyến cáo cơ quan chức năng để có hướng xử lý kịp thời.

Ngày thứ 3 sau các trận mưa lớn, tôm hùm và cá nuôi bằng lồng, bè của các hộ dân ở phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu vẫn còn bị chết rải rác... Những con tôm hùm bông có giá  trên 1,4 triệu đồng/kg còn lại của gia đình ông Bùi Văn Khánh chưa kịp bán thì đến ngày 25/10 đã chết sạch; trước đó, ngày 24/10,  gần 8.500 con tôm hùm lớn nhỏ cùng 1,2 tấn cá các loại của hộ ông Khánh cùng 21 hộ khác trong phường cũng đã bị chết.

Theo Trạm Chăn nuôi và thú y thị xã Sông Cầu, nguyên nhân tôm hùm và cá chết là ngày 24/10 đến nay trời có mưa nhưng không có gió kết hợp thủy triều kém nên xảy ra hiện tượng phân tầng nước, gây ra hiện tượng thiếu oxy cục bộ dẫn đến tôm và cá chết nhanh. Thực tế cho thấy: Tôm hùm là đối tượng nuôi khá nhạy cảm và thường gặp rủi ro khi có mưa lớn kết hợp nước ngọt từ các sông đổ ra vùng nuôi này gây ra hiện tượng tôm sốc nước ngọt chết hoặc khi ngư dân dìm sâu lồng nuôi xuống đáy trong khi nước tầng đáy bị ô nhiễm nên thiếu oxy tôm cũng chết.

Hiện trên vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông của thị xã Sông Cầu có hơn 82.690 lồng nuôi thủy sản. Trong đó, số lồng nuôi thủy sản chưa đủ tuổi thu hoạch vẫn còn khá lớn nên khi mưa lớn kéo dài và sắp tới là ảnh hưởng của các đợt mưa bão lớn thì ngư dân cần phải theo dõi và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan năng. Bởi, hiện nay, tôm hùm xanh có giá đến hơn 800 ngàn đồng/kg, còn tôm hùm bông là 1,4 triệu đồng/kg nếu thiệt hại xảy ra thì thiệt hại của ngư dân là không nhỏ.

An Bang, Quốc Hoàn

 

Người nuôi tôm hùm thiệt hại nặng sau mưa lớn