Tập trung thu hoạch lúa hè thu 2021

08:55, 17/09/2021 [GMT+7]

 

Tập trung thu hoạch lúa hè thu 2021
Tập trung thu hoạch lúa hè thu 2021

 

Hiện nay, diện tích lúa hè thu của tỉnh đang bắt đầu chín rộ. Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, ngành nông nghiệp tỉnh đang chỉ đạo các địa phương tập trung nhân lực, máy móc nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hoạch diện tích lúa đã chín, đồng thời đảm bảo phòng, chống dịch. Theo bà con nông dân vụ lúa này không đạt năng suất như mọi năm.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, những ngày gần đây bà con nông dân các địa phương tập trung thu hoạch nhanh gọn trà lúa sớm vụ hè thu năm nay. So với các vụ trước, sản lượng trà đầu vụ lúa này đạt thấp. Nhất là các vùng trũng, bị mưa lớn kéo dài đúng thời điểm lúa ngậm sữa và đổ ngã nên sản lượng chỉ đạt chưa bằng 1/3 mọi năm.

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các địa phương vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch nên việc thuê nhân công thu hoạch, vận chuyển lúa gặp khó khăn. Tuy nhiên, các hợp tác xã cũng đã linh động hợp đồng, phân bổ các đội vận chuyển lúa bằng xe cơ giới đều khắp các xứ đồng đã giúp bà con đẩy nhanh đáng kể tiến độ thu hoạch.

Vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh gieo sạ hơn 24.500 hecta. Đến nay, khoảng 50% diện tích lúa trên địa bàn tỉnh bắt đầu chín rộ. Để đảm bảo tiến độ thu hoạch nhanh, gọn ngành nông nghiệp tỉnh đã huy động toàn bộ máy gặt đập liên hợp trên địa bàn và một số địa phương khác hỗ trợ bà con, hạn chế thất thoát trong thu hoạch; không để xảy ra tình trạng thu hoạch muộn, buộc người dân phải chờ đợi máy gặt.

Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo những ngày tới, tranh thủ thời tiết thuận lợi các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ hè thu, tránh thiệt hại nếu có mưa; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong quá trình thu hoạch.

An Bang – Quốc Hoàn