Quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

09:44, 25/08/2021 [GMT+7]

Sau 2 tháng triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Phú Yên đang dần kiểm soát tình hình dịch bệnh theo hướng tích cực. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được đánh giá còn diễn biến phức tạp, trong khi đó, thời gian tới sẽ phải thay đổi nhiều về nhân sự tham gia chống dịch và cơ sở vật chất để phục vụ cho năm học mới. Làm thế nào để vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, đồng thời phải bảo vệ được thành quả đạt được,... đây là những nội dung được tập trung thảo luận tại hội nghị Sơ kết tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 23/6/2021 đến 18 giờ 00 ngày 23/8/2021 diễn ra vào chiều ngày 24/8. Các đồng chí Phạm Đại Dương- UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hữu Thế- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các PCT UBND tỉnh, thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh qua điểm cầu trực tuyến.

Quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.
Quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

 

 

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, từ ngày 23/6/2021 đến 08 giờ 00 ngày 24/8/2021, toàn tỉnh có 2.489 ca nhiễm Covid-19; trong đó đã có 1.873 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, xuất viện (chiếm 75,37%); đã có 05/9 địa phương của tỉnh qua 14 ngày không có trường hợp F0 ngoài cộng đồng là các huyện: Sơn Hòa, Tây Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân và thị xã Sông Cầu, đây là tín hiệu khả quan.

Tại hội nghị, các địa phương, đơn vị đã nhìn nhận một số kết quả đạt được, và thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch từ khi tỉnh có dịch đến nay... Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ- Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các lực lượng tham gia chống dịch đã có nhiều nỗ lực nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số trường hợp người dân chưa tích cực thực hiện phối hơp trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm... Điều này không chỉ gây khó khăn trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh tại các địa phương.

Sau khi nghe nhận định, đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương ghi nhận nỗ lực rất lớn trong công tác phòng, chống dịch toàn tỉnh. Nhất là qua 2 tuần gần đây, số F0 trong cộng đồng đã dần được kéo giảm.... Để bảo vệ thành quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuy nhiên, “giặc covid” là vô hình, và qua các nghiên cứu khoa học đều chưa thể xác định được mức độ nguy hiểm và chưa thể xác định được khi nào mới kết thúc dịch. Do đó, ngoài việc không để xảy ra chủ quan lơ là thì công tác dự báo, xây dựng kế hoạch ứng phó phù hợp là rất cần thiết. Đây là yêu cầu hàng đầu để có thể giúp chúng ta chủ động hơn với cuộc chiến chống dịch tiếp theo. Bên cạnh đó, để thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa phải phát triển kinh tế thì công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính cũng phải được triển khai; công tác triển khai năm học mới cũng phải được xây dựng phương án đảm bảo.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Trần Hữu Thế xác định cuộc chiến chống dịch còn kéo dài; yêu cầu các ngành, các địa phương phải lấy khuyết điểm, nhược điểm trong thời gian qua làm bài học rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong thời gian tới. Nhất là công tác lấy mẫu, truy vết, xét nghiệm, trả kết quả. Công tác tiêm chủng tiếp theo phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng khu vực nhằm tăng khu vực, địa bàn an toàn để đảm bảo sản xuất, đời sống nhân dân. Đối với việc di chuyển của người dân khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội phải đảm bảo theo nguyên tắc không gây khó khăn nhưng phải kiểm soát, tránh sự tùy tiện trong việc đi lại giữa các địa bàn, phát sinh nguy cơ lây lan dịch bệnh... Đặc biệt lưu ý đến trách nhiệm đảm bảo an sinh cho người dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải làm gấp, nhanh, không được chờ đợi; khi có hồ sơ đề nghị từ người dân phải chuyển khẩn trương lên cấp trên, phê duyệt, hỗ trợ sớm nhất. Bởi đây là thời điểm người dân cần nhất những sự hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài.

Qua đánh giá tình hình dịch bệnh và đề xuất từ địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh quyết định tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với TP. Tuy Hòa, TX. Đông Hòa, huyện Phú Hòa và các xã An Hòa Hải, An Mỹ, An Chấn, An Hiệp (huyện Tuy An) đến hết ngày 05/9/2021; các xã còn lại của huyện Tuy An và huyện Tây Hòa thôi thực hiện Chỉ thị 16, áp dụng thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 26/8/2021; các huyện: Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân và thị xã Sông Cầu tiếp tục thực hiện hiện Chỉ thị 15 từ ngày 26/8/2021.

An Bang, Quốc Hoàn