Phú Yên chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối phó với nắng hạn

16:42, 04/05/2020 [GMT+7]

 

Phú Yên chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối phó với nắng hạn
Phú Yên chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối phó với nắng hạn

 

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động chuyển đổi nhiều diện tích đất trồng lúa sang trồng các loại cây màu ngắn ngày, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời giảm lượng nước tưới, hạn chế khô hạn trong vụ hè thu. 

Trước đây, gia đình bà Nguyễn Thị Thắm, thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa thuộc diện khó khăn do sản xuất một số cây trồng nhưng không hiệu quả. Ba năm trở lại đây, từ khi chuyển đổi gần 2 sào đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ớt, kinh tế gia đình bà Thắm đã khá hơn.

Bà Thắm chia sẻ: Hiện mỗi năm chị trồng 2 vụ ớt trên diện tích đất này, có thu nhập khoảng 50 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa và các loại hoa màu khác, nhờ đó mà gia đình bà từ chỗ chạy ăn từng bữa đã có cuộc sống ổn định.        

 Năm nay là năm thứ 4, huyện Đông Hòa vận động nông dân chuyển đổi gần 300 ha diện tích đất trồng lúa thiếu nước sang trồng các loại cây ngắn ngày đem lại hiệu quả kinh tế cao như: măng tây; sen; bắp lai… Để bà con có nguồn vốn chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ năm 2019, Hội Nông dân huyện cũng đã phân bổ trên 500 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện để cho nông dân vay đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

Theo Hội Nông dân tỉnh, qua tìm hiểu thực tế về các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các địa phương trong tỉnh, có rất nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng chịu hạn hiệu quả. Các loại cây trồng cạn được nông dân chọn chủ yếu là dưa hấu, khổ qua, mướp, bắp, đậu xanh, lạc, ớt. Trong điều kiện khô hạn, việc chuyển đổi đất lúa sang trồng rau, màu và các loại cây công nghiệp ngắn ngày là biện pháp tiết kiệm nước, lợi nhuận cao hơn so với trồng lúa.

 Chủ trương chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn của tỉnh bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan. Đây được ngành nông nghiệp xác định là giải pháp quan trọng để ứng phó với tình hình hạn hán, đồng thời, đảm bảo thu nhập cho nông dân./.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc