Chủ động chống hạn ngay từ đầu vụ hè thu 2020

06:25, 14/05/2020 [GMT+7]

 

Chủ động chống hạn ngay từ đầu vụ hè thu 2020
Chủ động chống hạn ngay từ đầu vụ hè thu 2020

 

Phú Yên đang trong đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm nay. Cường độ đợt nắng nóng này báo hiệu một mùa hè gay gắt, khô hạn trên diện rộng như dự báo và cảnh báo từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia. Để chủ động cho sản xuất lúa vụ Hè thu, giảm thiểu thiệt hại, Công ty TNHH MTV thuỷ nông Đồng Cam, đã triển khai phương án chống hạn ngay từ đầu vụ.

Hạn hán sẽ đến sớm hơn và khốc liệt hơn những năm gần đây, có thể tương đương với các năm hạn lịch sử  2015, 2016.  Đây là dự báo được Bộ NN&PTNT nêu ra tại hội nghị tổng kết sản xuất nông nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong tháng 3/2020. Để giảm thiệt hại cho sản xuất, từng địa phương phải quyết liệt xây dựng các kịch bản ứng phó khô hạn, để giảm thấp nhất thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân. Đây là vấn đề được Bộ NN và PTNT yêu cầu ngành nông nghiệp các địa phương triển khai thực hiện trong vụ Hè Thu 2020.

Tại Phú Yên, nắng hạn kéo dài cũng khiến lượng nước các hồ đập xuống thấp, nguy cơ thiếu nước sản xuất trong vụ hè thu năm nay là thực tế khó tránh khỏi. Ví như tại hồ chứa nước này, lượng nước đến thời điểm này đã thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 1 triệu mét khối. Cả cánh đồng trong thuộc các xã Hoà Tân Tây và một phần Hoà Tân Đông dự báo sẽ bị khô hạn nặng. Giải pháp điều tiết cho xứ đồng này đã được tính toán ngay khi kết thúc vụ Đông Xuân.

Ở khu vực các xã phía bắc thuộc huyện Tuy An và Đồng Xuân, lượng nước trên các hồ chứa cũng cạn kiệt không kém. Để chủ động sản xuất vụ hè thu, công ty TNHH Một thành viên thuỷ nông Đồng Cam - đơn vị quản lý hệ thống thuỷ nông Đồng Cam và toàn bộ các hồ chưa thuỷ lợi đã lên phương án chống hạn ngay từ đầu vụ với tổng kinh phí chống hạn khoảng gần 7,5 tỷ đồng. Theo đó, Công ty sẽ sử dụng 30 máy bơm dầu D15, 07 máy bơm điện có công suất 22KW, 05 máy bơm điện có công suất 30KW, 03 máy bơm điện có công suất 33KW, 10 máy bơm xăng Mini công suất 5,5Cv hiện có của Công ty và dự kiến mua thêm một số máy bơm dầu D15, 05 máy bơm điện có công suất 22KW, 05 máy bơm điện có công suất 33KW bổ sung và thay thế các máy đã bị hỏng và huy động máy bơm dầu di động của các địa phương, bơm trực tiếp từ các nguồn nước hiện có ở các sông, suối, ao, hồ hoặc từ các giếng khoan để chống hạn các khu vực cao, xa, hạn cục bộ ở các hệ thống tưới, tiêu thuộc Công ty.

Ở những vùng dự kiến không có nguồn nước để bơm tưới, Sở NN&PTNT Phú Yên đề nghị các địa phương khoanh vùng và dừng sản xuất để tránh thiệt hại như khuyến cáo của Bộ NN&PTNT.

Lúc này nắng nóng vẫn đang diễn ra gay gắt. Công tác duy tu, sửa chữa, đầu tư mới các công trình thuỷ lợi đang tiến hành khẩn trương để kịp mở nước từ ngày 15/5 phục vụ sản xuất hè thu. Với những giải pháp chủ động ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp Phú Yên hy vọng sẽ đảm bảo các điều kiện cho sản xuất vụ hè thu, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra./.

Lê Biết - Quốc Hoàn