Cảnh báo nguy cơ tai nạn điện trong mùa mưa bão

10:49, 13/11/2019 [GMT+7]

 

Cảnh báo nguy cơ tai nạn điện trong mùa mưa bão
Cảnh báo nguy cơ tai nạn điện trong mùa mưa bão

 

Mưa bão, ngập lụt thường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn về điện. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn tâm lý chủ quan trong việc sử dụng điện. Vụ tai nạn đáng tiếc về điện xảy ra cách đây 2 ngày trên địa bàn tỉnh khiến 1 người tử vong tiếp tục là lời cảnh báo cho nhiều người cần đặc biệt cẩn trọng trong việc sử dụng điện trong mùa mưa bão.

2 ngày trôi qua, song nhiều người dân ở thôn Phú Thịnh, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa vẫn còn bàng hoàng trước cái chết thương tâm của anh Nguyễn Minh Hưởng. Theo lời người thân kể lại, trong lúc chằng chống mái tôn để chống bão số 6, anh vô tình vướng vào dây điện máy bơm nước, đường dây này bị rò rỉ điện khiến anh bị điện giật chết tại chỗ. Thời điểm anh Hưởng bị điện giật, trên địa bàn đang có mưa rất to.

Thực tế, ở không ít gia đình, đặc biệt các vùng nông thôn, người dân thường tự ý câu kéo, móc nối đường dây hạ áp sau công tơ, trong khi nhiều dây điện sử dụng lâu ngày, đã hư hỏng, bong tróc nhưng không được kiểm tra, thay thế. Đây chính là cái bẫy chết người, đặc biệt trong điều kiện mưa bão xảy ra.

Đại diện ngành điện cho biết, những vụ tai nạn về điện đối với người dân thời gian qua thường xuất phát từ nguyên nhân điện rò rỉ lên mái tôn, nhà cửa, hoặc cây cối, hàng rào đổ ngã vướng vào gây đứt dây điện. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn điện, đặc biệt trong mùa mưa bão, người dân cận thường xuyên kiểm tra, sửa chữa các điểm bị hư hỏng hoặc thay mới đối với các hệ thống điện đã cũ, xuống cấp. Người dân cần phối hợp với đơn vị quản lý điện chặt, tỉa cây trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện và những cây có khả năng đổ vào kết cấu công trình điện; không lắp đặt thiết bị điện tại nơi có nguy cơ ngập nước hoặc ẩm ướt và đặc biệt không sửa chữa điện khi đang có mưa, bão xảy ra.

Những tai nạn về điện, nặng thì mất mạng, nhẹ cũng để lại thương tật suốt đời. Chỉ một phút sơ sẩy, một phút lơ là có thể khiến vợ mất chồng, con mất cha… Tuân thủ các nguyên tắc, cẩn trọng trong việc sử dụng điện,… đó là cách để tránh những tai nạn thương tâm, đáng tiếc có thể xảy ra…

Hồng Thủy – Thế Hoan