Kiểm soát giống, nâng cao chất lượng rừng trồng

09:35, 29/10/2019 [GMT+7]

 

Kiểm soát giống, nâng cao chất lượng rừng trồng
Kiểm soát giống, nâng cao chất lượng rừng trồng

 

Theo kế hoạch năm 2019, toàn tỉnh Phú Yên phấn đấu hoàn thành trồng mới 6.020 hecta rừng các loại, trong đó, diện tích trồng mới để khắc phục rừng đã bị cháy trước đó là hơn 1.000 hecta. Các loại cây rừng được trồng chủ yếu là cây keo lai phục vụ cho chế biến gỗ dăm và viên nén năng lượng. Các loại cây bản địa khác cũng được trồng để lấy gỗ như cây dầu trái, cây sao đen. Một trong những yêu cầu đối với phát triển rừng do ngành lâm nghiệp đưa ra đó là phát triển rừng hỗn giao và kiểm soát giống nhằm nâng cao hiệu quả trồng rừng trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ những tháng đầu mùa mưa, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh đã triển khai phối hợp với các đơn vị để thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2019. Sự chủ động này nhằm đảm bảo tỷ lệ sống cao, bù lại những diện tích đã cháy trước đó. Theo đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu các Ban quản lý rừng, các doanh nghiệp và hộ dân trồng rừng phát dọn thực bì, chuẩn bị giống để trồng rừng kịp thời vụ. Thời gian trồng rừng đạt hiệu quả cao được xác định từ tháng 10/2019 đến giữa tháng 11/2019.

Theo ngành lâm nghiệp tỉnh, điều đặc biệt là năm nay có một số doanh nghiệp liên kết với người dân để trồng rừng với quy mô diện tích lớn và tập trung hơn. Đây là mô hình tốt để việc trồng rừng, giữ rừng có hiệu quả cao hơn vừa có lợi ích cho doanh nghiệp vừa mang lại kinh tế cho người dân. Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm trong việc đối phó cháy rừng năm 2019, UBND tỉnh yêu cầu diện tích rừng phát triển mới phải đảm bảo trồng rừng hỗn giao nhiều chủng loại, nhiều lứa tuổi nhằm hạn chế thấp nhất cháy rừng xảy ra trong những năm tới.

Những năm gần đây, Phú Yên đã đạt nhiều thành tựu trong phát triển lâm nghiệp (nổi bật là tỷ lệ độ che phủ rừng của tỉnh đến nay đạt 43,4%; tốc độ gia tăng giá trị sản xuất lâm sản liên tục tăng cao). Phú Yên cũng là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển rừng theo hướng bền vững... Những kết quả đạt được trong phát triển lâm nghiệp của tỉnh có vai trò quan trọng trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lâm nghiệp hướng đến đạt mục tiêu xuất khẩu lâm sản cả nước đạt 13 tỷ USD năm 2020 và 20 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, so với nhiều địa phương khác, phát triển lâm nghiệp của tỉnh vẫn còn hạn chế, nhất là công tác kiểm soát tốt nguồn giống và kỹ thuật trồng rừng.

Cùng với việc trồng rừng mới, tỉnh Phú Yên đang thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý, khoanh nuôi bảo vệ rừng tự nhiên. Cụ thể, các đơn vị thuộc Chi cục Kiểm lâm thực hiện khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên chuyển tiếp với diện tích hơn 1.300 hecta; khoanh nuôi khoán quản lý bảo vệ rừng là hơn 36.000 hecta./.

Như Thùy, An Bang