Rủi ro khi ngư dân tự phát cải hoán tàu cá dưới 15m

09:09, 10/09/2019 [GMT+7]

 

Rủi ro khi ngư dân tự phát cải hoán tàu cá dưới 15m
Rủi ro khi ngư dân tự phát cải hoán tàu cá dưới 15m

 

Khoảng hơn 1 tháng nay ngư dân câu cá ngừ đại dương Phú Yên tự phát cải hoán tàu câu cá ngừ đại dương có chiều dài dưới 15m nhằm đảm bảo các điều kiện theo quy định để được khai thác vùng khơi. Tuy nhiên việc làm này tiềm ẩn nhiều rủi ro do chưa có hướng dẫn những quy chuẩn về kỹ thuật của ngành chức năng.

Theo Quyết định 1481 của Bộ NN&PTNT về việc quy định hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản, thì trong hơn 1.180 tàu cá của Phú Yên lâu nay khai thác vùng khơi, giờ chỉ còn hơn 450 tàu đủ điều kiện để cấp phép mới hoạt động vùng khơi. Số còn lại hơn 730 tàu có chiều dài dưới 15m phải chuyển sang khai thác vùng lộng. Sau khi nằm bờ dài ngày, nhiều ngư dân có tàu dưới 15m đã tự phát cải hoán tàu cá để đủ điều kiện khai thác vùng khơi. Để tàu dài thêm 1m ngư dân phải đầu tư khoảng 100 triệu đồng, có chủ tàu đầu tư đến hơn 200 triệu đồng cho việc cải hoán chiều dài tàu cá.

Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Phú Yên, ngư dân phải thận trọng trong việc tự cải hoán tàu cá, bởi nếu không đảm bảo các tiêu chí về kỹ thuật theo hướng dẫn của ngành chức năng, rất dễ dẫn đến rủi ro sau này.

Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Phú Yên cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục sẽ có thông báo đến các địa phương để ngư dân đăng ký cải hoán tàu cá và tổng hợp, tham mưu Sở NN&PTNT, UBND tỉnh trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trong thời gian sớm nhất./.

Lê Biết