Nắng hạn kéo dài, nông dân mất mùa bơ

11:12, 16/07/2019 [GMT+7]

 

Nắng hạn kéo dài, nông dân mất mùa bơ
Nắng hạn kéo dài, nông dân mất mùa bơ


Do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích bơ ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa phải đối mặt với nguy cơ mất trắng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Những gì còn lại tại vườn bơ gần 2ha sắp thu hoạch của gia đình ông Nguyễn Tấn Đạt. Phần lớn cây bơ trái rất ít và nhỏ. Theo ông Đạt, nguyên nhân chính là do thời tiết nắng nóng kéo dài, thiếu nước tưới và gió tây nam kết hợp đã làm năng suất và sản lượng cây bơ năm nay giảm mạnh. Hiện nay, đang bước vào mùa thu hoạch bơ nhưng lại rất ít thương lái đến mua. Giá 1kg bơ loại 1 bán tại vườn hiện chỉ còn 20 ngàn đồng, bằng một nửa so cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng thấp, giá giảm, người trồng bơ đối diện với thua lỗ.

Xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa có 30ha bơ. Tuy nhiên, vụ bơ năm nay, hơn 15ha bơ bị rụng, năng suất giảm, giá bơ xuống thấp nên nhiều gia đình bỏ vườn không chăm sóc. Đặc biệt, có khoảng 1ha bơ bị chết do nắng hạn, bà con phải chuyển sang trồng cây khác.

Cây bơ được xã Sơn Thành Đông xác định là cây trổng chủ lực, đem lại lợi nhuận cao cho bà con nhân dân. Chính chất đất của vùng đất đỏ Sơn Thành đã tạo nên chất lượng vượt trội của bơ Sơn Thành, bởi vậy trái bơ Sơn Thành được nhiều người ưa chuộng và đây là cơ sở để xây dựng thương hiệu bơ Sơn Thành. Tuy nhiên, hiện nay người trồng bơ Sơn Thành đang đứng trước nguy cơ mất trắng vụ bơ và câu chuyện chuyển đổi từ cây bơ sang cây trồng khác một cách tự phát lại diễn ra./.

Nguyễn Yên – Thành Tín