Nguy cơ thiệt hại lớn do bệnh vàng lá mía

15:03, 01/02/2019 [GMT+7]

 

Nguy cơ thiệt hại lớn do bệnh vàng lá mía
Nguy cơ thiệt hại lớn do bệnh vàng lá mía


Do diễn biến bất thường của thời tiết, bệnh đốm khô lá bùng phát và đang lây lan mạnh trên cây mía với diện tích hàng trăm hecta. Người trồng mía sẽ thiệt hại lớn nếu không được thu mua kịp thời.

Để có tiền sắm sửa, chi tiêu cho gia đình đón tết nguyên đán Kỷ Hợi, gần ba tuần qua, Y Lu, buôn Chung, xã Ea Bar đã rao bán khắp nơi rẫy mía gần hai hecta của mình, nhưng các tư thương đều lắc đầu và chê mía đang bị bệnh đốm khô lá, chữ đường thấp. Y Lu không khỏi lo lắng vì cả năm trời vun vén cho rẫy mía- nguồn thu nhập chính của gia đình mình.

Khác với Y Lu, ngay từ đầu vụ, nhiều hộ đã tìm đến ký hợp đồng đầu tư, bao tiêu sản phẩm với Công ty Cổ phần mía đường Tuy Hòa, nhưng tất cả cũng như đang ngồi trên đóng lửa vì đến nay nhà máy vẫn chưa hoạt động. Toàn bộ 2,4 ha mía này của anh Cao Xuân Bình, khu phố 8 thị trấn Hai Riêng gần như đã khô cháy lá, nguy cơ trắng tay.

Bệnh đốm khô lá mía xuất hiện cục bộ từ cuối năm 2017 với diện tích khoảng 30ha, nhưng đến nay bệnh lây lan đến hầu hết các địa phương trong huyện với diện tích lên đến hàng trăm ha. Mía nhiễm bệnh nhẹ sẽ làm giảm sản lượng và chữ đường từ 20 đến 40%, nặng thì mất trắng. Do hầu hết diện tích mía phát bệnh ở chu kỳ sinh trưởng cuối nên việc phun thuốc phòng trừ là không thể, giải pháp tốt nhất là thu hoạch sớm để nhằm hạn chế thiệt hại.

Huyện Sông Hinh thuộc vùng nguyên liệu của Công ty CP mía đường Tuy Hòa. Niên vụ năm nay toàn huyện có 5 nghìn ha mía, phần lớn đã được ký hợp đồng đầu tư, bao tiêu sản phẩm. Mía bệnh không thu hoạch, xử lý kịp thời sẽ lây lan mạnh sang những diện tích liền kề.

Trong khi các nhà máy khác ở địa phương bên cạnh đang thu mua rầm rộ, Công ty CP mía đường Tuy Hòa vẫn im hơi lặng tiếng. Tết đang đến rất gần, khó có niềm vui trọn vẹn với người trồng mía khi tài sản của mình trôi theo thời gian./.

Văn Thùy