Mô hình ứng dụng nông nghiệp thông minh đầu tiên trên địa bàn tỉnh

10:24, 24/01/2019 [GMT+7]

 

Mô hình ứng dụng nông nghiệp thông minh đầu tiên trên địa bàn tỉnh
Mô hình ứng dụng nông nghiệp thông minh đầu tiên trên địa bàn tỉnh

 

Chiều qua 23/01, đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự lễ khánh thành điểm trình diễn mô hình ứng dụng hệ thống nông nghiệp thông minh tại Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ Phú Yên. Đây là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ IoT- internet vạn vật đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Hiện Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ Phú Yên có hơn 380m2 nhà màng đang trồng dưa hoàng kim và 380m2 trồng sung magic với gần 2.000 gốc giá thể, đã tiến hành chuyển giao công nghệ và kỹ thuật trồng cho nông dân địa phương.

Trong thời gian chưa đến 2 tuần, đơn vị đối tác là VNPT Technology đã cung cấp và lắp đặt hệ thống viễn thông công nghệ thông tin trong hỗ trợ đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho hai nhà màng này. Theo đó, các chuyên viên kỹ thuật dù ở đâu cũng có thể theo dõi trực tuyến tất cả các thông số kể trên, đồng thời điều chỉnh việc tưới nước, bón phân, điều chỉnh nhiệt độ nhà màng… thông qua mạng internet. Nếu như trước đây, việc điều chỉnh này mang tính định tính- phụ thuộc vào kiến thức và kỹ năng của cán bộ kỹ thuật, thì nay mọi yếu tố đều được định lượng khoa học, dựa trên nền tảng là những thông số kỹ thuật được lắp đặt sẵn.

Hiện nay, giải pháp nông nghiệp thông minh của VNPT Technology đã được áp dụng thực tế ở nhiều nơi. Ngoài ra, VNPT còn cung cấp giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ khâu kinh doanh đầu ra cho các nông sản. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu giúp bà con nông dân dễ dàng kiểm soát, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tránh việc sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái, gây mất uy tín với người tiêu dùng.

Nông nghiệp là kinh tế chủ lực của tỉnh. Trong bối cảnh thị trường trong nước và cả xuất khẩu ngày càng khắt khe, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, thì việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp là xu thế quan trọng mà các ngành đều đang hướng đến, đặc biệt là nông nghiệp. Công nghệ Iot- internet vạn vật là công nghệ nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trên thực tế là để kết nối những thứ tưởng chừng như không thể kết nối lại với nhau thành công nghệ số. Đây được xem là giải pháp trong việc đầu tư, phát triển theo chuỗi nhằm nâng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp.

Ngọc Hiền- Lê Hùng