Chỉ 53% diện tích canh tác được đảm bảo nước tưới

08:14, 13/11/2018 [GMT+7]

 

Chỉ 53% diện tích canh tác được đảm bảo nước tưới
Chỉ 53% diện tích canh tác được đảm bảo nước tưới


Theo Sở NN&PTNT, hiện toàn tỉnh có 317 công trình thủy lợi các loại phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. Tổng năng lực tưới của các công trình này chỉ đảm bảo cho khoảng 53% diện tích đất canh tác, chủ yếu tưới cho cây lúa và một số ít diện tích rau màu, cây công nghiệp các loại; các loại cây khác như bắp, mía, sắn chưa có nguồn nước, chủ yếu dựa vào nước trời.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 78 công trình cấp nước nông thôn tập trung, nhưng chỉ có 41 công trình hoạt động bền vững, 23 công trình hoạt động bình thường, 8 công trình hoạt động kém hiệu quả và 6 công trình không hoạt động.

Để ứng phó với tình hình thời tiết cực đoan, hạn hán có khả năng xảy ra trong thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị các địa phương quán triệt đến người dân sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ công trình cấp nước nông thôn tập trung và bảo vệ nguồn nước; đồng thời lưu ý các địa phương sử dụng kênh tưới thủy nông Đồng Cam cần vận động người dân sử dụng nước đúng lịch thời vụ; quan tâm xây dựng khu trữ nước công cộng. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp các công trình cấp nước hiện đã đầu tư trên địa bàn; đồng thời kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, quản lý và khai thác công trình trên địa bàn bằng hình thức xã hội hóa.

Biên tập Đức Hưng