Chăn nuôi bò sinh sản dự án JICA: mô hình mang lại hiệu quả

10:21, 20/09/2018 [GMT+7]

 

Chăn nuôi bò sinh sản dự án JICA: mô hình mang lại hiệu quả
Chăn nuôi bò sinh sản dự án JICA: mô hình mang lại hiệu quả


Thông qua dự án JICA (Dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ), nhiều nông hộ khó khăn đã được hỗ trợ bò giống, kỹ thuật chăm sóc để phát triển kinh tế gia đình. Chương trình này thật sự là đòn bẩy giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh hưởng lợi dự án vươn lên ổn định cuộc sống.  

Gia đình ông La O Phú, xã Phú Mỡ, huyện Đông Xuân là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn tham gia dự án JICA (trồng rừng), cách đây vài tháng ông được dự án tiếp tục hỗ trợ một con bò giống để phát triển kinh tế gia đình. Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ thức ăn, ông Phú chủ động trong việc chăm sóc bò và hiện bò đang phát triển rất tốt.

Niềm vui cũng đến với gia đình ông La Thanh Hưng và bà La Lan Mít khi được dự án JICA hỗ trợ bò giống lai để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ bò cái giống tốt, khỏe mạnh, được đầu tư bài bảng về chuồng trại, vợ chồng ông Hưng đặt nhiều kỳ vọng sẽ có được bê con to, khỏe vào mùa hè năm sau.

Thực hiện dự án JICA, Trung tâm Khuyến nông Phú Yên đã triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi bò cái lai sinh sản tại 02 xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân và Phước Tân, huyện Sơn Hòa với số lượng 20 con bò giống. Cán bộ chuyên trách thường xuyên trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và nuôi dưỡng bò cho bà con để đàn bò phát triển tốt. Qua đó, giúp các hộ nông dân nâng cao chất lượng đàn bò, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Trực tiếp tạo sinh kế cho bà con nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo đồng nghĩa với việc giảm thiểu việc khai thác tài nguyên rừng trái phép từ người dân địa phương. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để cộng đồng tham gia vào các hoạt động quản lý rừng phòng hộ theo phương thức bền vững. Đây cũng là mục tiêu các ngành chức năng hướng đến từ dự án JICA./. 

Đặng Dự - Như Thùy