Phát huy lợi thế kinh tế biển của tỉnh

10:11, 08/06/2018 [GMT+7]

Phú Yên là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung bộ, có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như an ninh - quốc phòng khu vực miền Trung. Trong mục tiêu phát triển kinh tế thời gian gần đây, tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng, phát huy được thế mạnh của một địa phương có biển.

Phát huy lợi thế kinh tế biển của tỉnh
Phát huy lợi thế kinh tế biển của tỉnh


Mùa biển vài năm gần đây, dù sản lượng đánh bắt không nhiều, thu nhập không cao, nhưng nhiều ngư dân ở các làng biển vẫn chấp nhận đầu tư cho con tàu có công suất lớn hơn, chắc chắn hơn trong những chuyến biển sắp tới. Lý giải cho điều này, nhiều ngư dân cho rằng: đó là việc nên làm bởi là dân biển thì luôn mang trong mình niềm khao khát vươn khơi và hơn hết, đó là khát vọng được lao động, làm giàu trên vùng biển của đất nước.

Với khoảng 500 tàu công suất lớn trên 500CV, thuận lợi đánh bắt xa bờ và hàng ngàn lao động thường xuyên khai thác hải sản trên các vùng biển xa… Thời gian qua, ngư dân của tỉnh đã khai thác có hiệu quả lợi thế của một tỉnh ven biển. Nhất là nghề khai thác cá ngừ đại dương. Tuy nhiên, đặc thù của nghề biển phải chịu nhiều tác động của các yếu tố về thời tiết, các biến động bất thường về nguồn lợi, cùng với sự gia tăng các chi phí sản xuất nên nghề biển nói chung, nghề câu cá ngừ đại dương nói riêng vẫn phải luôn đối diện với không ít thách thức.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận sau thời gian triển khai Nghị định 67 (nay là Nghị định 17) về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ vào cuộc sống, giúp ngư dân giảm bớt khó khăn trong những năm gần đây. Theo đó, các nghiệp đoàn nghề cá được thành lập hỗ trợ tích cực đời sống ngư dân trên bờ, trên biển; thúc đẩy liên kết các nhà đầu tư hỗ trợ kỹ thuật, phương thức đánh bắt thủy hải sản… Đến nay, ngành thủy sản tỉnh cũng đã hình thành một số chuỗi liên kết khai thác trên biển giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị cá ngừ đại dương theo hướng công nghiệp, hiện đại, gắn khai thác với thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm...

Nghề cá sẽ là lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh trong những năm tới. Song, nghề cá cũng sẽ rất khó trở thành mũi nhọn kinh tế vì giá trị còn thấp. Do vậy, để nâng cao hiệu quả nghề cá của tỉnh, ngành thủy sản cần triển khai có hiệu quả các hoạt động khai thác, nuôi trồng gắn với chế biến và dịch vụ, đặc biệt là nâng cao năng lực khai thác, khuyến khích phát triển đánh bắt xa bờ... bằng chiến lược cụ thể, giúp ngư dân có thể làm giàu từ biển./.

Như Thùy, An Bang