Rệp sáp bột hồng lây lan nhanh trên sắn, người dân lo lắng

05:00, 29/05/2018 [GMT+7]

Với diện tích khoảng 23.000ha, sắn là cây công nghiệp ngắn ngày có diện tích lớn của tỉnh, cùng với cây mía và góp phần mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho nông dân. Tuy nhiên thời gian gần đây, rệp sáp bột hồng thường xuyên xuất hiện gây hại trên cây sắn và lây lan mạnh, khó kiểm soát. Nông dân không khỏi lo lắng trước nguy cơ giảm năng suất và chất lượng sắn trong vụ thu hoạch sắp tới.

Rệp sáp bột hồng lây lan nhanh trên sắn
Rệp sáp bột hồng lây lan nhanh trên sắn


Vùng trồng sắn thôn Tân Định, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân đang vào thời điểm đầu mùa, sắn còn non và bắt đầu phát triển…Điều đáng lo ngại, rệp sắn bột hồng xuất hiện đúng vào thời điểm thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài nên khả năng lây lan rất nhanh. Những cây sắn sau khi xuống giống một thời gian, cao không quá 2 gang tay đều bị xoăn đọt, vàng lá, không phát triển được. Dù đã bẻ đọt, phun thuốc nhưng cây sắn vẫn cằn cõi. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài, những diện tích sắn như thế này chỉ còn cách bỏ chết.

Năm 2018, rệp sáp bột hồng xuất hiện khá sớm ở các vùng trồng sắn trong tỉnh, đến giữa tháng 5/2018, rệp sáp bột hồng đã gây hại trên 200ha sắn tại tất cả các huyện trồng sắn, đặc biệt ở Sông Hinh, Đồng Xuân và Sơn Hòa. Tỉ lệ gây hại hiện tại có vùng đến hơn 40% diện tích và có tiếp tục khả năng lây lan với tỉ lệ cao hơn trong thời gian tới.

Rệp sáp bột hồng là đối tượng dịch hại nguy hiểm, rất khó phòng trừ. Lây lan rất nhanh qua hom giống, phát tán theo gió, trôi theo nguồn nước, bám dính trên phương tiện vận chuyển… Do tính chất nguy hiểm và nguy cơ lây lan đối với cây sắn trong tỉnh, ngành nông nghiệp tỉnh đã yêu cầu các địa phương ra quân tiêu hủy rệp sáp bột hồng gây hại sắn. Tập huấn cho nông dân các vùng trồng sắn về tác hại và biện pháp quản lý dịch rệp sáp bột hồng và tổ chức tiêu hủy các diện tích bị hại theo qui trình của ngành BVTV.

Khi sắn bị rệp sáp bột hồng gây hại hầu hết không cho năng suất, người trồng sắn thiệt hại lớn về kinh tế. Tuy nhiên, việc ngăn chặn tình trạng lây lan của rệp sáp bột hồng trên vùng sắn của tỉnh đến thời điêm này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Như Thùy-An Bang