Khó khăn tái sản xuất ở vùng chuối An Thọ

04:53, 15/04/2018 [GMT+7]

Cơn bão số 12 của năm 2017 đã qua được gần nửa năm, thế nhưng thiệt hại của nó đến giờ vẫn còn hiện hữu ở vùng trồng chuối lớn nhất của huyện Tuy An- xã An Thọ. Sau bão, chuối ngã đổ, chuối con mọc lên lại thiếu nước, nhiều diện tích  khác thì kém phát triển, rất nhiều người trồng chuối ở xã An Thọ chấp nhận bỏ hoang diện tích trồng chuối.

Khó khăn tái sản xuất ở vùng chuối An Thọ
Khó khăn tái sản xuất ở vùng chuối An Thọ


Sau cơn bão số 12 năm 2017, gần 1ha chuối của gia đình chị Phạm Thị Thương ở thôn Phú Cần, xã An Thọ, huyện Tuy An gị gãy đổ hoàn toàn, chị Thương cùng gia đình phải phát dọn số diện tích bị gãy, chờ cây con mọc lên. Thế nhưng, đã gần nửa năm nay, diện tích chuối nhà chị phát triển rất chậm. Cho đến nay, chị Thương chưa thu hoạch được một buồng chuối nào. Không có nước để tưới, chuối chậm lớn, chị Thương cùng nhiều hộ trồng chuối khác ở xã An Thọ chấp nhận bỏ hoang đất, chờ đến tháng 8, tháng 9, khi có mưa mới bắt đầu trồng lại.

Theo chị Hiền, một trong những tiểu thương chuyên thu mua chuối, năm nay, dù đã đi khắp các thôn cũng chỉ thu mua được một vài buồng chuối mốc với giá rất cao, bình quân từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/nải. Trong khi năm trước, giá chuối rất rẻ, chỉ từ 5 đến 10.000đ/nải. Chưa năm nào, vùng chuối có tiếng An Thọ lại khan hiếm chuối như năm nay.

An Thọ là vùng trồng chuối lớn nhất ở huyện Tuy An với gần 150ha. Sau bão số 12, 100% diện tích trồng chuối đều bị thiệt hại, ngã đổ. Chuối là loại cây trồng chủ lực tại địa phương, mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình.  Tình trạng chuối chậm phát triển xảy ra đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống bà con, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn.

Từ đầu năm 2018 cho đến nay, các cấp hội nông dân đã hướng dẫn bà con phát dọn diện tích cây chuối bị đổ gãy để tránh ảnh hưởng tới những cây còn lại. Đối với những khu vực đã trồng lâu năm, cây chuối bị thoái hóa, sâu bệnh hoặc thiệt hại hoàn toàn thì bà con nên phá bỏ để trồng mới, tiếp tục khôi phục sản xuất. Nếu tính trạng này cứ tiếp tục kéo dài, phải mất từ 1 đến 2 năm nữa, diện tích chuối ở An Thọ mới có thể phát triển lại./.

Tin, ảnh Thoại Kỳ, Hoàng Trúc