Nâng cao chất lượng y tế cơ sở từ mô hình Phòng khám bác sỹ gia đình

20:22, 28/02/2019 [GMT+7]


Thời gian gần đây, các trạm y tế xã đang trở thành "chỗ dựa" cho người bệnh. Điều này chứng tỏ, người dân đã ngày càng tin tưởng chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở. Và đây là kết quả của sự nỗ lực lớn của ngành y tế Phú Yên trong thời gian qua, nhất là đội ngũ y, bác sỹ tuyến cơ sở từ việc thực hiện mô hình "Phòng khám bác sỹ gia đình" theo Đề án giảm tải bệnh viện của Bộ Y tế đã được Chính phủ phê duyệt.

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở từ mô hình Phòng khám bác sỹ gia đình
Nâng cao chất lượng y tế cơ sở từ mô hình Phòng khám bác sỹ gia đình


Tại Trạm Y tế xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa mỗi ngày Trạm thực hiện khám cho trên 300 bệnh nhân. Không riêng gì xã Hòa Trị, hiện nay, nhiều Trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thăm khám cho hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày.

Ngoài thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân khi có nhu cầu, Trạm Y tế xã còn lập hồ sơ theo dõi sức khỏe thường xuyên cho người dân trên địa bàn xã. Đây là ưu điểm lớn nhất của mô hình Phòng Khám bác sỹ gia đình. Việc theo dõi này có thể giúp tầm soát bệnh cho nhiều đối tượng, nhất là người già, trẻ em, phụ nữ có thai…Hiện, Trạm Y tế xã Hòa Trị đã lập hồ sơ bệnh án và theo dõi sức khỏe thường xuyên cho 650 bệnh nhân mắc các căn bệnh mãn tính trên địa bàn xã.

Mới triển khai mô hình Phòng khám bác sỹ gia đình từ năm 2018, hiện Trạm Y tế xã An Chấn, huyện Tuy An đang quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe của 200 người cao tuổi, ưu tiên cho những người từ tuổi 80 trở lên. Khi lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, mỗi người được khám, kiểm tra tổng quát cả nội khoa, ngoại khoa, tai mũi họng, da liễu …và mỗi năm được khám sức khỏe định kỳ 2 lần.

Để vận hành tốt mô hình này, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sỹ được đặc biệt quan tâm. Hiện, 100% trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh có bác sĩ làm việc tối thiểu 2 ngày/tuần. Trên 90% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đội ngũ y sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh cũng được tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, các thiết bị y khoa hiện đại cũng ngày càng được trang bị nhiều hơn tại trạm y tế xã, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Vai trò của y tế cơ sở được ví như “người gác cổng” của hệ thống y tế.  Có rất nhiều chương trình, dự án y tế về chăm sóc sức khỏe cộng đồng muốn thực hiện được phải thông qua hệ thống y tế cơ sở. Cũng vì thế, nhiệm vụ của cán bộ y tế tuyến cơ sở khá nặng nề, trong khi điều kiện vật chất, môi trường làm việc còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng trách nhiệm, tình yêu với nghề, những cán bộ y tế tuyến cơ sở vẫn nỗ lực hết mình vì sức khỏe nhân dân./.