Nguy cơ thiếu vắc xin những tháng cuối năm

13:44, 19/09/2018 [GMT+7]

 

Nguy cơ thiếu vắc xin những tháng cuối năm
Nguy cơ thiếu vắc xin những tháng cuối năm


Sau khi vắc xin 5 trong một Quinvaxem do Hàn Quốc ngừng sản xuất khiến loại vắc xin này đang sử dụng ở Việt Nam mất nguồn cung, Bộ Y tế đã quyết định thay thế vắc xin Quinvaxem bằng vắc xin 5 trong một Combi - Five do Ấn Độ Sản xuất trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, hiện nay vắc xin Combi - Five vẫn chưa thể cung ứng về địa phương trong khi vắc xin Quinvaxem dự trữ đã gần hết, dẫn đến nguy cơ thiếu vắc xin 5 trong một trong những tháng cuối năm.

Tại Trạm y tế xã An Chấn, huyện Tuy An, lãnh đạo trạm y tế cho biết: đợt tiêm chủng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng vào tháng 9, vừa qua trạm chỉ nhận được 30 lọ vắc xin 5 trong một Quinvaxem, trong khi đó, với lượng trẻ tới đợt tiêm loại vắc xin này tại xã thì phải cần tới 55 lọ mới đủ. Do đó, trong hai ngày thực hiện tiêm chủng chỉ có 2/3 số trẻ tại xã được tiêm chủng vắc xin 5 trong 1, số trẻ còn lại buộc phải chờ.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hiện nay, tại kho của trung tâm, vắc xin 5 trong một Quinvaxem đã hết, lượng vắc xin 5 trong một còn lại ở các huyện là 2.649 liều. Trong khi đó, nhu cầu một tháng toàn tỉnh sẽ cần 4.000 liều vắc xin. Như vậy, trong tháng 9 này lượng vắc xin còn lại chỉ đủ đáp ứng 66% nhu cầu tiêm chủng Quinvaxem trong toàn tỉnh.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng cho biết, hiện tại đơn vị cũng chưa biết thời gian cụ thể được cung ứng vắc xin 5 trong một trở lại và cũng không có biện pháp nào khác ngoài việc chờ Bộ Y tế cung ứng vắc xin 5 trong một, vì theo quy định, Bộ Y tế là đơn vị duy nhất được cung ứng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Như vậy, nếu không được cung ứng vắc xin kịp thời, trong tháng 10 và những tháng tiếp theo rất có thể trẻ em toàn tỉnh sẽ không có vắc xin 5 trong một để tiêm phòng.

Bên cạnh vắc xin 5 trong một, hiện nay vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván DPT tại tỉnh ta cũng chỉ đủ đáp ứng nhu cầu trong tháng 9 này và có thể bị gián đoạn trong tháng 10 vì chưa nhận được kế hoạch cấp phát bổ sung vắc xin.

Đắc Lâm - Va Luyến