Phú Yên tạo sức hút để phát triển

09:59, 04/01/2023 [GMT+7]

 

Phú Yên tạo sức hút để phát triển
Phú Yên tạo sức hút để phát triển

 

Là một trong 10 điểm đến được tìm kiếm hàng đầu trên Google Việt Nam trong năm 2022, Phú Yên đang được nhiều người tìm đến khám phá. Với định hướng phát triển kinh tế biển bền vững, nông nghiệp hiện đại và và du lịch Phú Yên đang khẳng định vị thế của mình trong bản đồ kinh tế miền Trung.

Giai đoạn 2022 - 2025, Phú Yên đặt mục tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 95.000 tỷ đồng. Đồng thời, kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt khoảng 8,5%/năm, thu ngân sách nhà nước đến năm 2025 đạt khoảng 11.000 tỷ đồng… Trong đó, Khu Kinh tế nam Phú Yên là một trong những khu vực chủ lực kết nối Khu Kinh tế Vân Phong Bắc Khánh Hòa thu hút các nhà đầu tư tiềm năng về đầu tư. Hiện nay Khu Kinh tế Nam Phú Yên đang được đầu tư bài bản từ hạ tầng giao thông đến các công trình phúc lợi phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Đến nay Khu Kinh tế nam Phú Yên và các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 117 dự án đầu tư (trong đó có 17 dự án có vốn đầu tư nước ngoài). Chỉ riêng Khu Kinh tế nam Phú Yên trong 5 năm qua cũng đã thu hút được 85 dự án đầu tư. Hiện có 80/117 dự án đầu tư đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tập trung những ngành nghề chính như: chế biến thủy sản, chế biến hạt điều xuất khẩu, chế biến gỗ xuất khẩu, may mặc và một số ngành nghề khác.

Năm 2022 du dịch Phú Yên là một trong những điểm đến mới nổi thu hút đông du khách tìm đến. Vẻ hoang sơ, bình dị của du lịch Phú Yên đã thu hút hơn 2,2 triệu du khách. Với thắng cảnh khác biệt được từ cấu tạo địa chất đá bazan tạo thành những lớp xếp độc đáo xếp chồng lên nhau như Ghềnh Đá Đĩa, Thác Vực Hòm…thu hút cảm quan khiến du khách có nhiều trải nghiệm khác biệt mà những tỉnh thành dọc miền Trung khó có được.

Cùng với các điểm đến lợi thế vốn có, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ du lịch được nâng lên rõ rệt, một số cơ sở kinh doanh du lịch quy mô lớn đi vào hoạt động; nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh thắng cảnh được tôn tạo và khai thác hiệu quả. Thống kê của Sở VHTT&DL, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên ước năm 2022 đạt 2,2 triệu lượt khách, gấp 5,9 lần so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động du lịch đạt 2.760 tỷ đồng, gấp 7,2 lần so với cùng kỳ, trong đó doanh thu lưu trú đạt 372,8 tỷ đồng, gấp 4 lần so với cùng kỳ.

Năm 2023 Phú Yên đặt mục tiêu đón 2,3 triệu lượt khách, trong đó có 15.000 lượt khách quốc tế. Với những tiềm năng và lợi thế vốn có, Phú Yên hoàn toàn có khả năng trở thành điểm du lịch trung tâm tích hợp trong tương lai, đón đầu xu hướng phát triển mới và tạo bước nhảy vọt về kinh tế-du lịch.

Đặng Dự - Diệp Thạnh