Nâng cao chất lượng tuyên truyền PBGD pháp luật trong tình hình mới

14:03, 28/12/2022 [GMT+7]

Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân. Đây cũng là cầu nối đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân. Vì vậy trong 10 năm qua, công tác PBGDPL được UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả. Từ đó, ý thức người dân ngày càng được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hiện nay, trong tình hình mới công tác PBGDPL cũng được nhìn nhận cần có sự chuyển biến nhằm nâng cao hiệu quả đưa pháp luật đến với người dân.

Nâng cao chất lượng tuyên truyền PBGD pháp luật trong tình hình mới
Nâng cao chất lượng tuyên truyền PBGD pháp luật trong tình hình mới

 

Phiên tòa giả định, đây là mô hình truyên truyền PBGDPL được khá nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai, đặc biệt là ở khối trường học, đoàn thanh niên...Sở dĩ mô hình PBGDPL này được lựa chọn nhiều vì tính thực tế cao, kiến thức pháp luật được lồng vào yếu tố sân khấu hóa giúp đối tượng tiếp nhận không cảm thấy bị nhàm chán, khô khan. Mặc dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên qua thời gian khi mô hình này được thực hiện liên tục cũng khiến phiên tòa giả định giảm sự hứng thú đối với học sinh, sinh viên khi tham dự. Do đó, để làm mới và nâng cao hơn nữa chất lượng mô hình này một số trường và đặc biệt là Đoàn Khối cơ quan tỉnh đã đưa ra một số ý tưởng.

Để có sự đổi mới, nâng cao chất lượng công tác PBGDPL một cách toàn diện, theo chiều sâu thì nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh và hội đồng ở các cấp là vô cùng quan trọng. Bởi đây là cơ quan tham mưu, tư vấn cho UBND cùng cấp các nội dung trong triển khai công tác PBGDPL ở địa phương. Bên cạnh đó, hàng năm, hội đồng các cấp cần tiến hành kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện công tác PBGDPL, qua đó đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm để phát huy, tìm ra nguyên nhân tồn tại, hạn chế để khắc phục và làm cơ sở cho việc xây dựng chương trình, kế hoạch PBGDPL trong tương lai.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PBGDPL tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo, trong thời gian tới, để cho công tác tuyên truyền PBGDPL đạt hiệu quả cao hơn, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ phát triển KT-XH thì cần phát huy hơn nữa chức năng tư vấn của Hội đồng phối hợp PBGDPL cho UBND các cấp. Công tác tư vấn cần cụ thể, sát với từng địa bàn, từng đối tượng được thụ hưởng. Chú trọng hơn nữa tới nội dung PBGDPL, nội dung phải cụ thể, sinh động. Đồng thời, phát huy và làm tốt hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác PBGDPL nhằm bắt kịp xu thế phát triển của xã hội.

Việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác PBGDPL với trọng tâm là đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, không cứng nhắc, rập khuôn trong thực hiện mô hình sẽ giúp thu hút và đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu pháp luật của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự và giảm thiểu tình hình vi phạm pháp luật ở địa phương.

Đắc Lâm - Đức Hưng