Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19

10:47, 25/11/2021 [GMT+7]

 

Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19
Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19

 

Chiều ngày 24/11, đồng chí Trần Hữu Thế- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Giao ban tập trung thảo luận các nội dung: kiểm soát dịch bệnh Covid-19 gia tăng trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh nhiều địa phương trong cả nước cũng đang gia tăng có số ca dương tính; công tác đảm bảo phòng chống dịch trong ngành giáo dục; việc thực hiện chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo Sở Y tế, trong 2 tuần qua, số F0 biến động tăng rõ rệt, giao động mức 30-50 ca/ngày. Đáng báo động là trong 7 ngày gần đây, có 142 F0 mới phát sinh, nhưng có đến 20 ca qua sàn lọc cộng đồng, 78F1 hoặc trường hợp cách ly, phong tỏa dương tính; nhiều ca dương tính từ F1 đã di biến động trong cộng đồng, có khả năng phát tán, lây lan dịch trong cộng đồng lớn. Đánh giá cấp độ dịch dựa vào tiêu chí về số ca mắc mới/100.000 dân/tuần thì hiện nay tỉnh ta đang ở mức báo động;... Lo ngại đang phát sinh ổ dịch quán bar tại thành phố Tuy Hòa trong ngày 23/11, đã có nhiều F0 qua xét nghiệm khẳng định, có thể sẽ tăng trong thời gian tới; trưa 24/11, đã có 1 F0 là học sinh tại thành phố Tuy Hòa.

Liên quan đến trường hợp F0 là một học sinh vừa phát hiện trong trường học và công tác phòng, chống dịch trong ngành giáo dục thời gian tới, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Ngọc Ái cho biết, ngay trong trưa ngày 24/11, ngành giáo dục đã phối hợp ngành y tế cùng địa phương nhanh chóng triển khai các biện phòng, chống dịch, quản lý học sinh theo quy định. Hiện các khối lớp 5, 9, 12 tại các trường đang thực hiện dạy học trực tiếp vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tại giao ban, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đều lo ngại tình trạng gia tăng F0 gần đây. Đồng thời đánh giá nguyên nhân gia tăng, thảo luận, kiến nghị các nội dung tăng cường kiểm soát gia tăng các trường hợp dương tính covid-19 trên địa bàn tỉnh gần đây, và thời gian tới... Kết luận giao ban, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, trọng tâm là Nghị quyết số 128 của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" và kế hoạch của UBND tỉnh. Không quá chủ quan với kết quả đạt được, nhưng cũng không quá bi quan về việc gia tăng số ca nhiễm... bởi hiện nay, cả nước thực hiện nới lỏng. Vì vậy, việc người về quê thời gian qua và thời gian tới có thể tiếp tục tăng và đều sẽ có nguy cơ cao dương tính. Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, vấn đề là chính quyền địa phương cần tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác khai báo y tế để kiểm soát lây lan trong cộng đồng; đồng thời khuyến khích nhân dân thực hiện các biện pháp nâng cao thể trạng, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Về nội dung F1, F0 tại nhà: giao ngành y tế chủ động phối hợp các địa phương thực hiện nội dung này theo quy định; Ngành y tế sớm tham mưu phương án kiểm soát dịch bệnh trường hợp tăng cao ca dương tính thời gian tới; sớm triển khai kịp thời, đúng đối tượng khen thưởng động viên cá nhân, tập thể đã tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Về dạy học trực tiếp, ngành giáo dục cần phối hợp các địa phương, thật sự thận trọng trong công tác dạy học trực tiếp, bởi các em hiện nay là những đối tượng chưa được tiêm chủng, yếu thế, cần được bảo vệ. Chỉ tổ thức học trực tiếp đối với những môn thật sự cần thiết, không thể không đến trường học trực tiếp. Về công tác an sinh, ngành LĐ-TB&XH và địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng hỗ trợ, thực hiện nhanh hơn nữa việc chi trả; đảm bảo an sinh xã hội trong những tháng cuối năm.

An Bang, Quốc Hoàn