Tập trung phối hợp trong việc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm

09:06, 04/07/2021 [GMT+7]

 

Tập trung phối hợp trong việc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm
Tập trung phối hợp trong việc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm

 

Tối  2/7, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Trần Hữu Thế chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp có đồng chí Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương phòng chống dịch COVID-19 tỉnh; Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh; Đại diện Đoàn công tác các đơn vị hỗ trợ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh gồm: Quân khu 5; Viện Pasteur Nha Trang; Bệnh viện Trung ương Huế,  Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC).

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Đoàn công tác các đơn vị hỗ trợ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh gồm: Quân khu 5; Viện Pasteur Nha Trang; Bệnh viện Trung ương Huế, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC) cho biết, ngay khi có mặt tại Phú Yên đã triển khai khẩn trương công tác phòng, chống dịch bệnh; tập trung điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 diễn biến nặng; các lực lượng cũng đã tổ chức khử khuẩn, sát trùng nhiều khu vực. Tuy nhiên, trong ngày đầu các lực lượng có mặt tại Phú Yên hỗ trợ chống dịch, một trong những hạn chế lớn là công tác hợp đồng tác chiến giữa lực lượng chuyên môn ngành Y tế, đội ngũ nhân lực các nơi về hỗ trợ với sự điều hành của chính quyền địa phương. Điều này dẫn đến hiệu quả làm việc không cao, chưa phát huy hết năng suất của máy móc thiết bị hiện có.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19, Giám đốc Sở y tế tỉnh báo cáo từ Sở Y tế, cho biết công tác lấy mẫu hiện chậm hơn dự kiến.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Hữu Thế- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống COVID-19 tỉnh yêu cầu các địa phương và ngành Y tế cần có kế hoạch làm việc khoa học, phối hợp nhịp nhàng theo chức năng, nhiệm vụ. Ngành Y tế cần có sự bố trí hợp lý nguồn nhân lực là các chuyên gia hỗ trợ thành các tổ, phối hợp với nhân lực địa phương để có dịp học tập kinh nghiệm, trao đổi công việc chuyên môn. Các địa phương có trách nhiệm khoanh vùng, phong tỏa, đưa người dân đến lấy mẫu xét nghiệm tránh lãng phí thời gian.

Tập trung phối hợp trong việc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm
Tập trung phối hợp trong việc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế đề nghị trong ngày 3/7, phấn đấu lấy mẫu xét nghiệm trên 20.000 mẫu trong các khu phong tỏa và học sinh 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp. Khu vực tập trung tiến hành lấy mẫu xét nghiệm là toàn bộ người dân khu vực phong tỏa và ưu tiên lấy mẫu các em học sinh  lớp 12, cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 7/9 huyện, thị xã, thành phố có người nhiễm COVID-19. Đáng lo nhất là nhiều trường hợp dương tính với SARS- CoV-2 có lịch trình đi lại, tiếp xúc nhiều, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng là rất cao. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các địa phương và các Đoàn công tác hỗ trợ tỉnh đã tập trung thảo luận, đưa ra phương án hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ kiểm soát các ca nhiễm trong cộng đồng sớm nhất.

An Bang, Quốc Hoàn