Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao kim ngạch xuất khẩu

09:14, 21/06/2021 [GMT+7]

 

 Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao kim ngạch xuất khẩu
Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao kim ngạch xuất khẩu

 

  Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa là một trong số 15 chỉ tiêu quan trọng được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra với mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 khoảng 370 triệu USD. Để đạt được mục tiêu này Phú Yên đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, trọng tâm là kinh tế biển gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển, nhất là Khu Kinh tế Nam Phú Yên; phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, phát triển sản phẩm theo chuỗi, tạo ra các sản phẩm chủ lực, có chất lượng, giá trị kinh tế cao.

Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Phong Phú hiện có 3 nhà máy may và 1 nhà máy Quát. Công ty đã chủ động sắp xếp lại tổ chức, dây chuyền sản xuất, thực hiện giãn ca chống dịch, đồng thời chủ động nắm bắt biến động của thị trường và nhu cầu nhập khẩu của các nước để có kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, mỗi tháng công ty này sản xuất từ 450.000 – 500.000 sản phẩm, chuyên Jean và Kaky, xuất trực tiếp sang thị trường Mỹ và Châu Âu. So với năm 2020, những tháng đầu năm 2021, tình hình xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Phong Phú có nhiều khởi sắc và tiếp tục nhận nhiều đơn hàng mới. 

Tại Công ty Cổ phần An Hưng, giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 2.400 lao động, trong đó nữ chiếm đến 85%. Trong 5 tháng đầu năm 2021, công ty sản xuất gần 3 triệu sản phẩm chuyên về thời trang các loại với tổng giá trị 12 triệu 875 ngàn đôla. Trong đó, có gần 25% sản phẩm trực tiếp xuất qua cảng cho các thị trường Châu Âu, Mỹ; còn 75% còn lại là gia công nhận đơn hàng cho các công ty, tập đoàn nước ngoài có văn phòng đại điện tại Việt Nam. Vào năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nhiều đơn hàng bị hủy nhưng bằng nỗ lực, công ty cũng xuất nhiều sản phẩm về khẩu trang y tế, bảo hộ lao động và mặt hàng khác với tổng doanh thu 30 triệu đôla.

Hiện hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp trong tỉnh cũng đa dạng hơn, chủ yếu tập trung vào mặt hàng có lợi thế như may mặc, thủy sản, nông sản, đồ gỗ, linh kiện điện tử... Đến nay, thị trường xuất khẩu của tỉnh Phú Yên đã mở rộng đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó thị trường châu Á chiếm tỷ lệ cao nhất với trên 60%, phần còn lại là thị trường châu Mỹ, châu Âu...

Tại Phú Yên, xuất khẩu hàng hóa tăng từ 162 tỉ USD năm 2015 lên khoảng 267 tỉ USD năm 202012, tăng bình quân 10,5%/năm giai đoạn 2016-2020. Trong giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu lợi thế của địa phương. Nhất là chú trọng phát triển nhóm hàng công nghiệp chế biến, mở rộng xuất khẩu những mặt hàng đem lại kim ngạch khá như nông lâm thủy sản, may mặc,…Đồng thời quan tâm triển khai công tác xúc tiến thương mại để duy trì ổn định thị trường truyền thống, tìm kiếm mở rộng thị trường mới phục vụ xuất khẩu hàng hóa.

Để thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu hàng hóa, ngành công thương tỉnh đã triển khai tái cơ cấu theo lộ trình và thực hiện các bước đi phù hợp, qua đó dần khắc phục những tồn tại cũng như phát huy thế mạnh về lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh của ngành. Chuyển dịch cơ cấu đúng hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, thúc đẩy các mặt hàng xuất khẩu lợi thế của tỉnh sớm đạt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 khoảng 370 triệu USD./.

Đặng Dự - Đức Thuận