Thể lệ Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2021 (Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên)

11:06, 28/04/2021 [GMT+7]

 

Thể lệ Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2021 (Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên)
Thể lệ Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2021 (Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên)

 

 

Đối tượng áp dụng

 

Mọi công dân Việt Nam ở trong và ngoài tỉnh Phú Yên có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của giải đều có quyền gửi tác phẩm tham dự.

 

Tác phẩm/chùm tác phẩm (sau đây gọi chung là tác phẩm) tham gia dự Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên phải được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và bảo đảm đúng quy định về thời gian đăng, phát; có hiệu quả xã hội cao, được dư luận xã hội thừa nhận.

 

Quy định về tác giả, số lượng tác phẩm tham dự

 

Không giới hạn số lượng tác phẩm (phù hợp với quy định của giải) gửi tham dự giải của mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả. Tuy nhiên, Ban tổ chức giải chỉ trao giải cho 1 tác phẩm được đánh giá là xuất sắc nhất trong số các tác phẩm đã gửi của mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả. Nếu tác giả đã có tác phẩm của riêng mình được chọn trao giải, đồng thời tham gia nhóm tác giả có tác phẩm khác dự thi thì được chọn thêm tối đa 1 tác phẩm khác để trao giải.

 

Tác giả có tác phẩm gửi dự giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật. Ban tổ chức giải không chịu trách nhiệm về bản quyền tác giả.

 

Về tác giả cao tuổi và trẻ tuổi

 

Tác giả cao tuổi là người có tuổi đời từ 70 tuổi trở lên (theo chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc giấy khai sinh).

 

Tác giả trẻ tuổi là người có tuổi đời từ 25 tuổi trở xuống (theo chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc giấy khai sinh).

 

Tiêu chí xét trao giải

 

+ Tiêu chí chung

 

- Tác phẩm báo chí được trao Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên là những tác phẩm bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt) đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) kể từ ngày 1/11/2020 đến ngày 30/9/2021. Nếu tác phẩm nhiều kỳ thì đến thời hạn nộp tác phẩm phải đăng, phát xong toàn bộ tác phẩm và có ít nhất 2/3 số tác phẩm đăng, phát trong khoảng thời gian nêu trên.

 

- Tác phẩm được xét trao Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề mới về công tác xây dựng Đảng tại tỉnh Phú Yên và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

 

- Những tác phẩm đã được trao thưởng ở các cuộc thi của địa phương, đơn vị vẫn được quyền dự Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên nhưng phải ghi rõ mức giải và thông tin về cơ quan/đơn vị, thời gian tổ chức giải. Không nhận các tác phẩm đã đoạt giải báo chí quốc gia và các giải báo chí do các bộ, ngành Trung ương tổ chức.

 

+ Các thể loại và loại hình báo chí được xét trao giải:

 

- Loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

 

- Thể loại: Bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình, phim tài liệu, sản phẩm báo chí đa phương tiện, ảnh báo chí…

 

Tác phẩm được xét giải phải bảo đảm không vi phạm bản quyền kể từ thời điểm công bố.

 

Tác phẩm không được xét:

 

- Loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài.

 

- Các tác phẩm có nội dung đăng tải đang còn chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

 

- Các tác phẩm mang tính hư cấu (như tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, phim truyện…).

 

+ Tiêu chí riêng đối với từng thể loại tác phẩm báo chí:

 

Báo in:

 

- Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 5 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí.

 

* Trường hợp đặc biệt vượt 5 kỳ hoặc hình thức thể hiện mới Ban tổ chức giải sẽ xem xét cụ thể.

 

Báo điện tử:

 

- Tác phẩm tham dự giải phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả sản phẩm đa phương tiện; không xét những tác phẩm lấy từ báo in. Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 5 kỳ) dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

 

* Trường hợp đặc biệt vượt 5 kỳ hoặc hình thức thể hiện mới Ban tổ chức giải sẽ xem xét cụ thể.

 

Phát thanh:

 

- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự, ký sự (không quá 5 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 5 chương trình) về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ.

 

- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo nói là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng. Thời lượng: Tối đa 60 phút/tác phẩm.

 

* Trường hợp đặc biệt vượt 5 chương trình, phóng sự hoặc hình thức thể hiện mới Ban tổ chức giải sẽ xem xét cụ thể.

 

Truyền hình:

 

- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự, ký sự, phim tài liệu (không quá 5 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 5 chương trình) về một chủ đề, sự kiện.

 

- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo hình là hình ảnh động. Kỹ thuật hình ảnh, âm thanh phải đạt yêu cầu chất lượng, nội dung hấp dẫn và bảo đảm đúng như chương trình đã phát, không được dựng hình lại. Thời lượng: Tối đa 90 phút/tác phẩm.

 

* Trường hợp đặc biệt vượt 5 chương trình, phóng sự hoặc hình thức thể hiện mới Ban tổ chức giải sẽ xem xét cụ thể.

 

Ảnh báo chí:

 

- Tác phẩm ảnh bao gồm ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh. Đối với nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh về một nội dung đăng báo có nhiều ảnh, chỉ tuyển chọn mỗi nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản (đối với báo điện tử).

 

Cơ cấu giải và hình thức khen thưởng

 

+ Cơ cấu giải

 

Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2021 (Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên) có 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 6 giải khuyến khích và 10 giải chuyên đề cho mỗi loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình). Các giải phụ gồm: Giải tác phẩm xuất sắc về phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Về giải tập thể: Có 4 giải xuất sắc cho cơ quan báo chí, ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy, đơn vị cấp phòng giúp việc tiêu biểu.

 

Về nhà báo tiêu biểu: Vinh danh 1 nhà báo.

 

Về nhân vật tiêu biểu: Vinh danh không quá 2 nhân vật trong tác phẩm đoạt giải.

 

+ Hình thức khen thưởng:

 

Tác giả, tác phẩm đoạt giải: Tặng tiền thưởng, giấy chứng nhận của Ban tổ chức giải kèm theo biểu trưng Búa liềm vàng.

 

+ Giá trị giải thưởng cho mỗi loại hình báo chí:

 

Giải A: 10.000.000 đồng.

 

Giải B: 6.000.000 đồng.

 

Giải C: 3.000.000 đồng.

 

Giải khuyến khích: 1.500.000 đồng.

 

Giải phụ: 1.000.000 đồng.

 

Những tác phẩm đoạt giải A, B, C, khuyến khích đồng thời là tác phẩm xuất sắc nhất thuộc 10 giải phụ nêu ở trên thì được ghi giấy chứng nhận đoạt 2 giải, tiền thưởng lấy mức cao nhất trong 2 giải đó và được thưởng thêm 500.000 đồng.

 

Giải tập thể xuất sắc: 2.000.000 đồng.

 

+ Công bố và trao giải

 

Căn cứ tình hình thực tiễn, Ban tổ chức giải tổ chức công bố kết quả và trao Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2021 bằng hình thức phù hợp.

 

Thời gian: Trong tháng 11/2021.

 

Lập hồ sơ dự giải:

 

+ Về tác giả

 

Sơ yếu lý lịch của tác giả gồm: Họ và tên, bút danh, năm sinh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác, số điện thoại, Email.

 

+ Về tác phẩm

 

Mỗi tác phẩm dự giải phải sao, chụp làm 1 bộ (ghi rõ đã đăng, phát trên báo, đài nào, có xác nhận của cơ quan báo chí) kèm một bản giới thiệu khái quát về tác phẩm bằng tiếng Việt (loại hình, thể loại, nội dung chính, hoàn cảnh sáng tác, chú ý nêu bật được tính phát hiện, sức lan tỏa, hấp dẫn… của tác phẩm) và đảm bảo các yêu cầu sau:

 

- Đối với tác phẩm báo in, báo điện tử: Phải là bản in chính hoặc sao chụp từ báo in, báo điện tử, nhưng phải sạch, đẹp, rõ ràng. Nếu tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ lẻ phải cắt dán phần tiếp nối trên giấy trắng khổ A4 hoặc A3 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối. Tác phẩm viết bằng tiếng dân tộc phải có bản dịch ra tiếng Việt. Các tác phẩm báo điện tử phải đồng thời gửi đường link bài viết vào Email: phongtuyentruyenbtgpy@gmail.com để Ban tổ chức giải thuận tiện trong việc quảng bá các tác phẩm.

 

- Đối với tác phẩm phát thanh: Phải ghi file lên đĩa CD hoặc USB, mỗi đĩa CD hoặc USB chỉ ghi 1 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng, kèm theo văn bản phần lời của tác phẩm. Nếu là tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài phải có bản dịch ra tiếng Việt.

 

- Đối với tác phẩm truyền hình: Phải ghi file lên đĩa VCD, DVD hoặc USB, mỗi đĩa hoặc ổ cứng chỉ ghi 1 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng; kèm theo bản thuyết minh. Nếu là truyền hình tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài phải có phụ đề tiếng Việt. Khuyến khích tác phẩm dự giải có chuẩn kỹ thuật HD.

 

Những tác phẩm không đáp ứng các quy định nêu trên bị coi là phạm quy (bị loại). Ban tổ chức giải không hoàn trả các tác phẩm phạm quy này.

 

Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm

 

+ Thời gian:

 

Hồ sơ tham dự Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên có thể nộp trực tiếp, hoặc gửi về Cơ quan Thường trực giải chậm nhất vào ngày 30/9/2021 (theo dấu bưu điện).

 

+ Địa chỉ nhận tác phẩm:

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, số 02 Nguyễn Hữu Thọ, phường 9, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Điện thoại: (0257) 3.828.048 - (0257) 3.810.664.

 

Email: phongtuyentruyenbtgpy@gmail.com.

 

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên. Ban tổ chức giải không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

 

BAN TỔ CHỨC GIẢI BÚA LIỀM VÀNG TỈNH PHÚ YÊN