Triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

08:35, 30/01/2021 [GMT+7]

Trong các ngày 27 và 28 tháng 01 năm 2021, nước ta đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của SARS-CoV-2; đây là trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng; trước tình hình đó, ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 05 “Về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19”.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên kiểm tra công tác phòng chống dịch virus corona tại một số khách sạn. Ảnh minh họa

Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng theo Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp tại địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương liên quan, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc tại các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: Chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, phát hiện ca bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh

Kể từ 0 giờ ngày 29/01/2021, thực hiện cách ly tập trung đối với người đến, ở, về từ ổ dịch chưa qua 14 ngày (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh); cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú đối với người từ vùng khác của tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh. Các trường hợp có có biểu hiện ho, sốt hoặc là đối tượng tiếp xúc gần thì thực hiện cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế. Quản lý chặt chẽ, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép. Phát động phong trào quần chúng, huy động Mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép. Kiểm soát chặt chẽ đối với người dân từ nơi khác về Phú Yên nghỉ Tết Nguyên đán; đặc biệt từ các tỉnh có ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng theo thông báo của Bộ Y tế để kịp thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương hạn chế việc tổ chức hội, họp, sự kiện tập trung đông người khi chưa thật sự cần thiết; trường hợp quyết định tổ chức thì phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tiếp xúc. Đồng thời, sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phải duy trì hoạt động của các tổ/đội phản ứng nhanh, thường trực 24/24h, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả; bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các ngành, các cấp là phát hiện sớm, kịp thời khoanh vùng, truy vết, cách ly, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác thông tin tuyền truyền kịp thời, chính xác về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân đề cao cảnh giác, không hoang mang với dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ các thông tin trên mạng xã hội, không để xảy ra tình trạng tung tin đồn thất thiệt về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong nhân dân và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; thực hiện xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh việc kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như: cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp... xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống dịch

UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện nghiêm công tác cách ly (tập trung, tại nhà, tại nơi lưu trú, cách ly y tế…); tiếp tục hướng dẫn và tập huấn thực hiện việc theo dõi, giám sát sức khỏe của người dân tại cộng đồng, đảm bảo an toàn trong phòng chống COVID-19 cho cá nhân, hộ gia đình, chung cư, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất…; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm, phương tiện đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự chấm điểm, đánh giá mức độ an toàn theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh đường hô hấp cấp; Quyết định 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ Y tế về triển khai việc đánh giá Bộ tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp. Tự đánh giá và cập nhật trên phần mềm theo quy định.

Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tham mưu cho UBND tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động lễ hội và du lịch trên địa bàn phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 trong tình hình mới theo hướng dẫn tại công văn số 4159/BVHTTDL-TCDL ngày 09/11/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời tổ chức kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (tại Công văn số 1467/BGDĐT-GDTC ngày 28/4/2020), theo dõi cập nhật thông tin và thực hiện đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học tại Website https://antoancovid.vn theo quy định.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường hoạt động của các tổ/nhóm giám sát “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát các trường hợp cư trú trái phép, các trường hợp nghi ngờ, đi từ vùng có dịch về tỉnh và thực hiện khai báo y tế, khoanh vùng, cách ly phù hợp, dập dịch hiệu quả, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Chỉ đạo chuẩn bị và triển khai các phương án chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong chỉ đạo, giám sát, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu do chủ quan, lơ là để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và các địa phương tiếp tục rà soát, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thủy Loan

Nguồn:  "Cổng thông tin điện tử Phú Yên"