Trường học trong bệnh viện

07:40, 02/03/2020 [GMT+7]

 

Trường học trong bệnh viện
Trường học trong bệnh viện

 

Dạy một đứa trẻ bình thường biết ăn, biết nói, nhận biết được màu sắc, đồ vật đã khó thì dạy một trẻ mắc chứng tự kỷ thì công việc này còn khó hơn gấp bội. Để dạy được trẻ tự kỷ ngoài kiến thức chuyên môn, điều quan trọng không kém đó là tình yêu thương với trẻ, hiểu trẻ, hòa vào thời thơ ấu cùng trẻ. Nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, cũng với ghi nhận, cảm ơn những người thầy thuốc đang ngày đêm không ngại nguy hiểm để phòng chống dịch bệnh Covid-19, những người thầy thuốc trong chiếc áo blouse trắng trở thành những thầy, cô giáo trong bệnh viện dạy trẻ mắc chứng tự kỷ tại Bệnh viện phục hồi chức năng Phú Yên.

Thổi bong bóng với trẻ. Nhận biết màu sắc. Nhận biết các loại trái cây. Hay đơn giản hơn chỉ là chải tóc...Những điểu tưởng chừng như đơn giản này nhìn qua thì ai cũng có thể dạy trẻ được. Tuy nhiên, với những trẻ bình thường thì nó cũng trở nên bình thường. Nhưng với những trẻ tự kỷ để giúp trẻ có thể làm được những hành động có nghĩa, nhận biết đơn giản như vậy thì đó là công sức hàng tháng trời.

Kiên trì và yêu thương là phương châm của những kỹ thuật viên tại Bệnh viện phục hồi chức năng để dạy trẻ tự kỷ.

Với Cử nhân vật lý trị liệu Hồ Thị Nhung, muốn dạy tốt trẻ tự kỷ thì phải thực sự kiên trì và yêu thương. Sau khi được phân công đi học kỹ thuật Âm ngữ trị liệu và tập vận động trong điều trị bệnh tự kỷ để trở về triển khai tại bệnh viện. Chị tâm sự, những ngày đầu khi thực hiện điều trị cho các cháu chị thường xuyên mất ngủ bởi phải suy nghĩ ngày mai sẽ dạy trẻ cái gì cho phù hợp. Chị Nhung cho biết, mặc dù chương trình đã có nhưng khi áp dụng lại không thể áp đặt mà phải thay đổi liên tục theo tiến triển của trẻ. Chính vì vậy chị quan niệm, kiến thức là quan trọng nhưng không có tình thương thì không thể bền bỉ và đam mê công việc để dạy trẻ.

Sau gần một năm triển khai kỹ thuật Âm ngữ trị liệu và tập vận động trong điều trị bệnh tự kỷ, các kỹ thuật viên Bệnh viện phục hồi chức năng Phú Yên đã điều trị cho 20 trường hợp. Trong đó nhiều trẻ sau khi được điều trị có tiến bộ tốt đã có thể đi học tại các trường mầm non, hòa nhập cùng các bạn đồng trang lứa. Và niềm vui của những kỹ thuật viên tại đây khi điều trị cho trẻ chỉ là những điều rất đơn giản...

Một giây đối với chúng ta có lẽ sẽ không được quá nhiều người để tâm, thế nhưng với sự cố gắng của mình những người kỹ thuật viên trong bệnh viện lại coi đó là khoảng thời gian vô giá. Vô giá, bởi chỉ một giây đó có thể quyết định sự tiến bộ của trẻ./.

Đắc Lâm - Quốc Hoàn

Khuyến Cáo Của Bộ Y Tế Về Virus Corona