Những con phố đặc biệt giữa lòng Hải Dương

08:36, 26/12/2019 [GMT+7]

 

Những con phố  đặc biệt giữa lòng Hải Dương
Những con phố đặc biệt giữa lòng Hải Dương

 

Hải Dương và Phú Yên là hai tỉnh kết nghĩa trong giai đoạn khốc liệt của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Trong suốt 60 năm qua, nghĩa tình giữa 2 tỉnh vẫn luôn thắm đượm, sắc son. Để rồi, trên những tuyến đường, con phố ở tỉnh Hải Dương đã mang tên các địa danh của tỉnh Phú Yên thân thương như phố Sơn Hòa, phố Đồng Xuân, phố Xuân Đài, phố Ngân Sơn...

Nằm ngay giữa lòng thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, con phố này mang tên huyện miền núi Sơn Hòa của tỉnh Phú Yên...Phố Sơn Hòa trước đây là phố hàng giày, vì ở đây, phần lớn các hộ đều làm nghề đóng giày, bày bán xung quanh chợ Phú Yên của thành phố Hải Dương. Giờ đây, con phố đã được đổi tên thành phố Sơn Hòa với nhiều hộ kinh doanh, phần lớn là là các mặt hàng trái cây, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em. Nằm ngay cạnh Phố Sơn Hòa là phố Xuân Đài – tên một vịnh đẹp của tỉnh Phú Yên, hai con phố này  được xem là sầm uất nhất giữa lòng thành phố Hải Dương.

Cùng với Xuân Đài, Sơn Hòa, sau khi tỉnh Hải Dương kết nghĩa với tỉnh Phú Yên, nhiều tuyến phố khác cũng được đổi tên theo địa danh của tỉnh Phú Yên. Phố Hàng Đồng đổi tên thành phố Đồng Xuân, phố Hàng Lọng đổi tên thành phố Tuy An. Trong đó, phố Hàng Lọng chính là biểu tượng cho nền giáo dục của xứ Đông, vinh danh những người con đỗ đạt cao về vinh quy bái tổ. Với mỗi gia đình ở trên những con phố đặc biệt này, họ đều cảm thấy rất tự hào.

Trong khu phố, có nhiều người đã từng đến Phú Yên, từng đến với những địa danh mà khu phố mình đang ở. Cảm nhận được vẻ đẹp của vùng đất Phú Yên và tình cảm sâu nặng kết nghĩa giữa nhân dân hai tỉnh Phú Yên - Hải Dương, họ lại càng thêm trân trọng hơn những tên đường, tên phố.

Không chỉ có những tuyến đường, ngay ở thành phố Hải Dương còn có chợ Phú Yên, ngôi chợ lâu đời nhất nơi đây và hiện đang được xây dựng mới với kinh khí gần 278 tỷ đồng.

Thoại Kỳ