Đông Hòa: triển khai nhiều giải pháp xử lý "tín dụng đen"

10:07, 04/12/2019 [GMT+7]

 

Đông Hòa: triển khai nhiều giải pháp xử lý “tín dụng đen”
Đông Hòa: triển khai nhiều giải pháp xử lý “tín dụng đen”

 

Không còn tình trạng phát tờ rơi, card visit hay nhắn tin qua điện thoại, ngày nay, tình trạng cho vay lãi nặng tại nhiều địa phương diễn biến tinh vi hơn nhằm để qua mắt các lực lượng chức năng. Hiểu rõ được tình hình, các cơ quan chức năng cũng đã tìm ra giải pháp để xử lý tận gốc vấn đề.

Anh T, 21 tuổi, ở huyện Đông Hòa, là một trong những nạn nhân bị các đối tượng cho vay nặng lãi uy hiếp những ngày qua bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, như: đánh đập bị hại, dọa nạt người thân, uy hiếp nhiều người xung quanh....gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Lãi suất của anh T vay được các đối tượng này tính 20.000đ/ngày/triệu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc vay 15 triệu đồng, mỗi ngày anh T phải trả 250.000đ cho các đối tượng trên. Và đây là số tiền không hề nhỏ đối với một lao động nông thôn, với mức thu nhập chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Tính từ đầu năm đến nay, Công an huyện Đông Hòa phát hiện, ra quyết định xử lý 7 vụ việc, xử phạt hành chính 12 đối tượng có hành vi “dán, phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến trật tự” với số tiền 4,2 triệu đồng. Các đối tượng này chủ yếu là dân các tỉnh phía Bắc vào thuê nhà ở và thực hiện hành vi cho vay lãi nặng. Trên thực tế đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, nhất là khi nhu cầu tiền mặt trong dịp tết sẽ tăng cao trong dân.

Hoạt động tín dụng đen bằng hình thức cho vay tiền với lãi suất cao thực tế đã xuất hiện từ hàng chục năm qua. Hoạt động này xuất phát từ việc các đối tượng nắm bắt được nhu cầu vay tiền "nóng" của người dân, muốn có tiền ngay tức khắc để chi trả, tiêu xài. Các cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động tín dụng đen thường ẩn mình dưới những vỏ bọc như quán cầm đồ, công ty cho vay tài chính... để qua mặt lực lượng chức năng.

Mặt khác, một bộ phận người dân còn hạn chế trong việc nhìn nhận hậu quả và tác hại mà hoạt động tín dụng đen gây ra. Nhiều người dân lo sợ khi bị đe dọa, khủng bố nên không dám tố giác với cơ quan chức năng. Nhiều vụ việc chỉ bị phát hiện khi người vay bỏ trốn, hoặc bị đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng mới báo với công an địa phương. Khi phát hiện, người dân nên nhanh chóng tố cáo hành vi tín dụng đen đến số điện thoại: 02573113 hoặc 0976007113 để được can thiệp và hỗ trợ kịp thời./.

Đặng Dự - Lê Hùng