Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại

14:01, 18/11/2019 [GMT+7]

 

Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại
Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại

 

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2019, tại Việt Nam đã có 5.659 người chết và 9.619 người bị thương tật suốt đời do tai nạn giao thông. Khi tai nạn xảy ra, người thì mất mạng, người mang thương tật, tàn phế suốt đời, còn những người ở lại phải đối mặt khó khăn, nghèo khó. Tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình, là nỗi đau nhức nhối với không chỉ với nạn nhân, gia đình nạn nhân mà còn là nỗi đau, tổn thất lớn của toàn xã hội.

Gần một năm nay, căn nhà nhỏ của ông Hồ Văn Thu ở thôn Bàn Thạch, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa thiếu vắng tiếng cười, nói của người con trai út là Hồ Văn Thiên. Thời điểm đó, lúc từ nhà ra thăm ruộng bằng xe đạp, lúc băng qua đường không may va chạm với một xe máy chạy ngược chiều khiến anh Thiên tử vong trên đường đi cấp cứu. Không có gì đau đớn hơn khi cảnh người đầu bạc phải tiễn người đầu xanh như ông Thu.

Tại phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa, gia đình của bà Nguyễn Thị Thơm càng buồn hơn. Cách đây hơn 2 năm, trong lúc đi thu mua ve chai, chị Dương Thị Thái Thanh, con dâu của bà bị một người đàn ông điều khiển xe chạy cùng chiều gây tai nạn. Hậu quả, khiến chị Thanh bị chấn thương sọ não và chết tại bệnh viện. Chị Thanh ra đi, để lại hai cô con gái đang ở tuổi ăn, tuổi học cho người chồng làm nghề thợ xây nuôi nấng. Bây giờ hễ ai nhắc lại về vụ tai nạn giao thông, khiến bà Thơm buông đôi mắt thấm đượm nỗi đau buồn.

Theo Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, mặc dù tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, nhưng trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh vẫn xảy ra 122 vụ TNGT, chết 64 người, bị thương 98 người. Cứ sau mỗi vụ tai nạn giao thông như thế, thì đâu đó, một gia đình lại mất đi người thân, một người phải chịu cảnh tàn phế và thêm một gia đình phải lâm vào hoàn cảnh khó khăn, vất vả.

Những tổn thất, di chứng của tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức người thân, bạn bè người bị nạn. Nhiều người tử vong khi tuổi đời còn rất trẻ. Nhiều nạn nhân bỗng chốc trở thành thương tật suốt đời. Phía sau đó, là hàng ngàn tổ ấm bị tổn thương, hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa. Ngày Tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm nay với chủ đề “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, cũng chính là lời nhắc nhở mọi người hãy chấp hành đúng Luật khi tham gia giao thông, góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng./.

Đắc Lâm - Thanh Huy