Tăng cường phòng, chống bệnh lở mồm long móng

11:05, 25/11/2019 [GMT+7]

 

Tăng cường phòng, chống bệnh lở mồm long móng
Tăng cường phòng, chống bệnh lở mồm long móng


Bộ NN-PTNT vừa có công điện khẩn về việc tăng cường tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc.

Theo Bộ NN&PTNT, thời gian gần đây, dịch bệnh lở mồm long móng đã và đang xảy ra tại nhiều tỉnh: Bắc Kạn, Hà Giang, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Long,… Nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng, diễn biến phức tạp, nhất là khi điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi, nhu cầu vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc gia tăng vào các tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Trước tình hình trên, Bộ NN-PTNT đã có công điện khẩn đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh LMLM tại các địa phương có dịch và chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương chưa có dịch.

Đặc biệt, cần khẩn trương quán triệt, chấn chỉnh và tổ chức thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM theo đúng quy định tại Luật Thú y, các văn bản của Bộ NN-PTN. Trong đó, cần bảo đảm tổ chức thực hiện tốt và kịp thời các giải pháp như: Xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới tại các tỉnh đã và đang có dịch bệnh LMLM, không để lây lan dịch bệnh sang các tỉnh, thành phố khác. Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Chỉ đạo, hướng dẫn người chăn nuôi, các cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở chủ động giám sát, xử lý triệt để các ổ dịch ngay từ khi mới xảy ra, không để lây lan diện rộng. Khẩn trương tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch và các địa bàn có nguy cơ cao; bảo đảm đạt 100% số gia súc thuộc diện tiêm tại vùng dịch và ít nhất 80% số gia súc thuộc diện tiêm tại các vùng nguy cơ cao; rà soát và tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM và các bệnh khác cho đàn gia súc...

Biên tập: Thế Hoan