Kỷ niệm 55 năm bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu không số

15:49, 29/11/2019 [GMT+7]

 

Kỷ niệm 55 năm bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu không số
Kỷ niệm 55 năm bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu không số


Kỷ niệm 55 năm bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu không số (28/11/1964 - 28/11/2019), sáng nay, tại Khu di tích lịch sử Bến tàu không số - Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên long trọng tổ chức lễ viếng và thả vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng - Liệt sĩ.

Ngày 28 tháng 11 năm 1964, chiếc tàu sắt đầu tiên của Đoàn 125 Hải quân - Tàu số 41 đã vận chuyển hơn 60 tấn vũ khí lần đầu cập bến an toàn tại Vũng Rô. Cùng với con đường vận tải dọc Trường Sơn, việc mở đường vận chuyển chiến lược trên biển Đông đã mở ra một trang mới cho lịch sử Việt Nam. Suốt 15 năm làm nhiệm vụ vận tải chiến lược quân sự trên biển (1961-1975), Đoàn 125 đã huy động được gần 1.900 lượt tàu thuyền, vận chuyển hơn 152.000 tấn vũ khí, trang bị kỹ thuật, thuốc chữa bệnh và hơn 80.000 cán bộ, chiến sĩ từ Bắc vào Nam.   

Khác với các chiến sĩ không quân, lục quân phải “tìm địch mà đánh”, nhiệm vụ của người chiến sĩ hải quân trên “Tàu Không số” là tìm cách tránh địch để bảo vệ vũ khí, hàng hóa. Chính vì thế, những câu chuyện về lòng dũng cảm, mưu trí của những người lính hải quân trên con đường Hồ Chí Minh trên biển năm xưa đến nay vẫn còn như in trong tâm trí những người cựu chiến binh.

Thành công trong vận chuyển vũ khí tại Vũng Rô không chỉ chi viện cho chiến trường miền Trung – Tây Nguyên (Quân khu 5) mà còn tạo điều kiện cho các LLVT mở rộng hoạt động, đưa đến thắng lợi Đông Xuân 1964- 1965 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Từ chuyến vận tải vũ khí bằng đường biển đầu tiên cho đến khi hình thành con đường vận chuyển HCM trên biển là cả một hành trình của thách thức, thể hiện ý chí quyết tâm của các chiến sỹ hải quân. Những kinh nghiệm trong chiến đấu của các đơn vị trong thời gian này là tài sản quý giá, cần tiếp tục phát huy trong thời kỳ mới.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, đất nước đã hòa bình, thống nhất, nhưng các thế hệ người Việt Nam  không bao giờ quên: trong thắng lợi vĩ đại của dân tộc, có phần đóng góp công sức, xương máu của rất nhiều cán bộ, chiến sĩ đoàn “Tàu Không số”. Tự hào về sự kiện lịch sử này, quân dân và chính quyền các địa phương ven biển, trong đó có quân dân Phú Yên vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.                       

Tấn Nghĩa