Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tế của xã hội

16:13, 27/11/2019 [GMT+7]

 

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tế của xã hội
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tế của xã hội

 

Tổng thể quy hoạch phát triển không gian đô thị của tỉnh Phú Yên trong giai đoạn mới là lấy chiến lược hướng biển làm trọng tâm nhằm tận dụng thế mạnh về biển, khai thác kinh tế biển và phát triển du lịch - dịch vụ.... Điều đó đặt ra phải làm tốt hơn nữa công tác đào tạo, trong đó đào tạo nghề cho lao động nông thôn đóng một vai trò quan trọng để có thể chuyển dịch một bộ phận lao động từ nông thôn sang khu vực công nghiệp, dịch vụ và phục vụ tốt hơn quá trình xây dựng nông thôn mới.

Lớp học nghề thứ 3 cho lao động nông thôn được mở tại xã Bình Ngọc, TP. Tuy Hòa. Với khoảng 90 học viên cho 3 lớp học, người lao động tại địa phương được trang bị những kiến thức, lẫn kỹ năng để phát huy được những lợi thế của bản thân sau khi tham gia các lớp học nghề nông thôn hiện nay.

Chị Lê Thị Lợi, xã Bình Ngọc, TP. Tuy Hòa, một trong 7 hộ gia đình tham gia đề án phát triển du lịch cộng đồng trong những năm qua. Ngoài việc trồng rau xanh, sạch, đẹp để thu hút du khách khi đến với làng rau Ngọc Lãng; chị Lợi lại chưa có những kỹ năng mềm trong pha chế đồ uống phục vụ du khách theo yêu cầu khi họ đến tham quan tại gia đình. Được học lớp nghề này, quả thực vô cùng có ý nghĩa đối với bản thân chị nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng của làng rau Ngọc Lãng nói chung.

Phú Yên hiện có 22 cơ sở dạy nghề, trong đó Trung ương quản lý 2 cơ sở; địa phương quản lý 20 cơ sở. Các cơ sở này được Trung ương và địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề, cơ bản đã từng bước đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động. Nhiều nghề được lựa chọn đào tạo đáp ứng yêu cầu sản xuất của nông dân, phát huy hiệu quả sản xuất, gắn đào tạo nghề với quy hoạch, dự án phát triển sản xuất tạo việc làm cho LĐNT.

Từ những lớp dạy nghề cho lao động nông thôn tại xã Bình Ngọc, nói lên được hiệu quả của công tác đào tạo nghề hiện nay. Minh chứng rõ nhất đã giúp người lao động có cơ hội được học nghề, tự tạo việc làm, nâng cao mức sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế của địa phương./.

Đặng Dự - Lê Hùng