CLB Mô Hình Về Giới - Góp Phần Xóa Bỏ Tình Trạng Xâm Hại Phụ Nữ Và Trẻ Em

16:13, 26/11/2019 [GMT+7]

 

CLB Mô Hình Về Giới - Góp Phần Xóa Bỏ Tình Trạng Xâm Hại Phụ Nữ Và Trẻ Em
CLB Mô Hình Về Giới - Góp Phần Xóa Bỏ Tình Trạng Xâm Hại Phụ Nữ Và Trẻ Em

 

Để chấm dứt xâm hại phụ nữ và trẻ em gái thì cần phải thay đổi định kiến về giới, nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới, chủ yếu là đối với nam giới. Từ công tác tuyên truyền của các địa phương trên địa bàn tỉnh, các CLB các mô hình về giới đã góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về bạo lực xâm hại gia đình cũng như bình đẳng giới.

Một buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của CLB Gia đình phát triển bền vững ở khu phố Phú Thọ 1 và Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa. CLB được Hội LHPN thị trấn thành lập vào năm 2003 với 45 thành viên. Tham gia CLB, thành viên không chỉ có phụ nữ mà cả nam giới và những người lớn tuổi. Đây chính là cơ hội để nam giới nắm bắt những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nữ giới.

Mô hình câu lạc bộ “5 không 3 sạch” do Hội LHPN tỉnh phát động ở các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã đem lại hiệu quả trong tuyên truyền phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em. “5 không” là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Nội dung “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch khu dân cư. Sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần. Thông qua các buổi sinh hoạt sẽ phát hiện kịp thời những trường hợp bạo lực gia đình, những vụ xâm hại bé gái để có hướng hỗ trợ, giúp đỡ.

Đến nay, Sở LĐ,TB và XH đã phối hợp với Sở VH, TT và DL tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức lồng ghép thành lập được 275 CLB Gia đình phát triển bền vững tại 73 đơn vị xã, phường, thị trấn triển khai mô hình. 35 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình tại 6 xã cũng được thành lập và hoạt động hiệu quả. Thông qua các câu lạc bộ, nhận thức của chị em đã thay đổi, từ đó góp phần làm giảm dần định kiến giới trong gia đình, cải thiện đáng kể tình trạng trọng nam khinh nữ, lựa chọn giới tính thai nhi.

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 850 vụ bạo lực gia đình. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện 11 trường hợp trẻ em gái bị bạo lực, xâm hại, trong đó 08 trường hợp bị xâm hại tình dục, các đối tượng xâm hại tình dục bị khởi tố xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Để chấm dứt xâm hại phụ nữ và trẻ em gái trong thời gian tới, Phú Yên sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác này thông qua việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới./.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc