Tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới Khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên

14:35, 09/09/2019 [GMT+7]

 

Tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới Khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên
Tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới Khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên

 

Sáng qua, 7.9, tại Quảng Nam, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM Khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, định hướng xây dựng NTM sau năm 2020. Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường; đại diện lãnh đạo 13 tỉnh thành trong Khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Nếu như trước đây, Chương trình NTM chủ yếu tập trung vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thì từ năm 2016 đến nay, đã dần chuyển sang triển khai các nội dung trọng tâm, tác động trực tiếp đến sinh hoạt và sản xuất của người dân như: Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển du lịch nông thôn; cấp nước sạch,…Trong giai đoạn 2010 – 2019, toàn vùng đã huy động được 364.585 tỷ đồng đầu tư cho chương trình nông thôn mới. Ngân sách đối ứng của địa phương đạt 20.049 tỷ đồng, tuy nhiên, nguồn vốn mới chỉ tập trung ở những địa phương có điều kiện kinh tế phát triển, đang trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, nhất là kinh tế ven biển như Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam. Chương trình “Mỗi xã, một sản phẩm” OCOP, sau hơn 01 năm triển khai, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thúc đẩy phát triển những sản phẩm đặc sản các địa phương, điển hình là các tỉnh Quảng Nam, Lâm Đồng. Những kết quả từ chương trình mang lại đã góp phần thay đổi đáng kể đời sống và diện mạo các vùng quê.

Hội nghị cũng đặt ra tiêu chí, trong giai đoạn 2021-2025: Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có ít nhất 03/13 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Trong xây dựng nông thôn mới sau năm 2020, phải đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của chính quyền cấp huyện, nhất là trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, kết nối với nông thôn và đô thị, các chuỗi liên kết sản xuất hỗ trợ nông dân, công tác bảo vệ môi trường nhất là xử lý chất thải rắn, nước thải…/.

Xuân Hiếu-Trần Chiến