Thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019

09:10, 27/09/2019 [GMT+7]

 

Thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019
Thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019

 

Sáng nay 26/9, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Phú Yên có các đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Vân, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đầu tư công đóng góp lớn vào tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, nhất là các công trình hạ tầng quan trọng. Đầu tư công chiếm tới 10,7% tổng giá trị GDP, khoảng 32% tổng mức đầu tư toàn xã hội năm 2019. Tình trạng chậm giải ngân đầu tư công từ gần chục năm qua đã tạo ra “nút thắt” đối với nền kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh 4 hậu quả lớn của việc chậm giải ngân đầu tư công đó là ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế; kéo lùi các dòng vốn đối ứng khác của tư nhân, của nước ngoài, ảnh hưởng huy động vốn xã hội. Nhưng đồng thời ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, giảm niềm tin của các nhà đầu tư và nhà tài trợ; gây lãng phí lớn cho Chính phủ, cũng như các chủ đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành trung ương và các địa phương phân tích rõ nguyên nhân để triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Thủ tướng nhấn mạnh, sẽ kiên quyết cắt vốn, chuyển vốn từ các công trình, dự án của bộ, ngành, địa phương không giải ngân được để các bộ, ngành, địa phương khác sử dụng có hiệu quả, kịp thời hơn.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Giải ngân 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 192.136 tỷ đồng, bằng 45,17% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49,14% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2018, trong đó, giải ngân vốn trái phiếu chỉnh phủ và ODA đều đạt thấp. Có 31 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 50%, trong đó, 17 bộ, cơ quan Trung ương và 1 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 30%./.

Nguyễn Hiền – Đắc Lâm