Nông dân trẻ tiên phong trồng rau an toàn

15:14, 07/05/2019 [GMT+7]

 

Nông dân trẻ tiên phong trồng rau an toàn
Nông dân trẻ tiên phong trồng rau an toàn


Nhận thức về tác hại của thực phẩm “bẩn”, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư trồng rau theo hướng an toàn, đem lại hiệu quả cao. Tùy từng điều kiện, mỗi người có một cách làm, quy mô khác nhau, song đều có chung mục tiêu là hướng đến các sản phẩm sạch và an toàn.

 Khu vực trồng các loại rau, khu vực trồng các loại leo giàn như bầu, bí, mướp… Phần đất bên dưới các giàn leo được tận dụng để trồng thêm một số loại rau khác, một cách để trồng được đa dạng các loại rau và tận dụng được hết không gian đất trống. Điều quan trọng, toàn bộ các loại rau, trái được trồng ở đây đều theo nguyên tắc hàng đầu, không sử dụng các loại phân, thuốc hóa học. Chủ nhân của khu vườn này, một thanh niên còn khá trẻ, anh Lưu Công Hải, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa.

Thay vì rời quê vào các thành phố lớn tìm việc như nhiều thanh niên khác, anh Lưu Công Hải ấp ủ và quyết định thử sức với mô hình trồng rau sạch. Được sự hỗ trợ từ địa phương, anh tham gia các chương trình tập huấn kỹ thuật trồng rau sạch và từ đó áp dụng làm theo. Không có quỹ đất rộng, anh nghĩ cách làm giàn leo cho cây, vừa mang lại hiệu quả, vừa tiết kiệm diện tích. Đặc biệt, trong điều kiện nắng nóng, anh đầu tư hệ thống tưới nước tự động, vừa tiết kiệm công sức, vừa đảm bảo đủ nước cho cây phát triển.

Theo anh Hải, rau được trồng theo phương pháp hữu cơ không chỉ đem đến cho khách hàng nguồn thực phẩm sạch, an toàn mà còn bảo vệ môi trường sống. Chính vì vậy, rau củ ở vườn nhà anh tuy bán với giá cao nhưng nhiều khách hàng vẫn đến tận nơi để tìm mua cho gia đình cũng như gửi cho người thân ở các thành phố lớn… Không riêng anh Hải, trên địa bàn xã Hòa Đồng hiện nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển từ cách trồng rau truyền thống sang trồng rau an toàn.

Sự xuất hiện của các mô hình trồng rau an toàn đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động của người nông dân, giúp bà con hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế gắn với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và cộng đồng./.

Hồng Thủy – Thế Hoan