Cây sắn có nguy cơ mất mùa do thiếu nước và dịch bệnh

13:11, 06/05/2019 [GMT+7]

 

Cây sắn có nguy cơ mất mùa do thiếu nước và dịch bệnh
Cây sắn có nguy cơ mất mùa do thiếu nước và dịch bệnh


Giá thu mua sắn đang tăng cao so với niên vụ trước giúp người trồng sắn ở tỉnh Phú Yên phấn khởi. Tuy nhiên, tại một số địa phương như: Đồng Xuân, Tây Hòa và huyện Sông Hinh thì nông dân trồng sắn đang lo lắng từng ngày vì bệnh khảm lá và tình hình thời tiết khô hạn kéo dài, thiếu nước tưới khiến cây sắn có nguy cơ mất mùa, nhất là tại địa bàn huyện Sông Hinh, một trong những vùng có diện tích cây sắn nhiều nhất trên toàn tỉnh.

Những năm trước, anh Y Hét ở xã Ea Bia, huyện Sông Hinh đều trồng giống sắn có sẵn ở địa phương, cây phát triển bình thường nhưng năng suất và sản lượng củ không cao. Để nâng cao chất lượng và năng suất thu hoạch củ, năm nay, Y Hét đã chuyển khoảng 1ha đất đồi sang trồng thử nghiệm giống sắn cao sản. Do mua giống không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường nên toàn bộ diện tích trồng thử nghiệm đã bị nhiễm bệnh khảm lá, cây sắn gần như ngừng tăng trưởng và phát triển.

Ngoài dịch bệnh, tình hình khô hạn trong những tháng gần đây cũng  khiến người trồng sắn đứng ngồi không yên. Ruộng sắn hơn 1ha này là của bà Đoàn Thị Lợi ở thị trấn Hai Riêng. Bà Lợi cho biết, sắn được xuống giống từ đầu năm 2019, thế nhưng hơn 3 tháng qua trời không có mưa khiến cây sắn còi cọc, lá vàng úa, cây cao chỉ được khoảng gần gang tay và không hề có dấu hiệu tạo củ…

Niên vụ 2018 – 2019, huyện Sông Hinh có khoảng 8.500ha diện tích đất trồng sắn. Trong đó, có khoảng 40ha diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm lá và có hơn 2.500ha diện tích sắn bị khô hạn do thiếu nước.      Để ứng phó với tình hình khô hạn và dịch bệnh trên cây trồng, huyện Sông Hinh đã yêu cầu Phòng NN&PTNT, Hội Nông dân huyện phối hợp cùng các xã, thị trấn vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài như hiện nay, đồng thời hướng dẫn để bà con nông dân xử lý bệnh khảm lá triệt để, tránh lây lan ra diện rộng.

Về vấn đề bệnh khảm lá do virut có nguy cơ lây lan trên diện rộng, ngành nông nghiệp tỉnh cũng đã khuyến cáo bà con nông dân các địa phương trồng sắn trong toàn tỉnh không mua giống trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường; chỉ sử dụng giống đảm bảo sạch bệnh và thường xuyên kiểm tra ruộng sắn, để kịp thời phát hiện và tiêu hủy những hom sắn có biểu hiện bệnh vì mầm bệnh không chỉ xuất hiện ở vụ sản xuất này mà còn có khả năng ảnh hưởng đến những vụ tiếp theo./.

Như Nguyện – Ngọc Ly