Người dân bức xúc vì ô nhiễm từ các hộ chăn nuôi gia súc

11:55, 23/04/2019 [GMT+7]

 

Người dân bức xúc vì ô nhiễm từ các hộ chăn nuôi gia súc
Người dân bức xúc vì ô nhiễm từ các hộ chăn nuôi gia súc


Ô nhiễm từ chăn nuôi gia súc tưởng chừng là câu chuyện chỉ có ở vùng nông thôn, thế nhưng ngay trong lòng thành phố Tuy Hòa, nhiều năm qua, hàng chục hộ dân ở đường Lý Thường Kiệt, phường 7 lại khốn đốn vì mùi phân thải từ các cơ sở chăn nuôi tự phát trong khu phố. Bức xúc trước tình trạng này, người dân đã nhiều lần phản ánh, thế nhưng, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Vậy nên, hàng chục hộ dân ở đây phải sống chung với ô nhiễm.

Đã 5 giờ chiều, nhưng nhiều ngôi nhà ở đây vẫn đóng cửa. Đóng cửa cũng là cách duy nhất họ có thể làm để ngăn bớt mùi hôi từ các chuồng chăn nuôi gia súc ở ngay đối diện. Tuy nhiên, cách làm này cũng chẳng ăn thua, bởi mùi hôi vẫn rất nồng nặc. Dù rất bức xúc, thế nhưng, khi phóng viên ngỏ ý ghi nhận ý kiến thì không ai đồng ý trả lời, bởi, sợ mất lòng hàng xóm láng giềng. Hơn nữa, cũng đã phản ánh nhiều lần, nhưng không được giải quyết.

Những chuồng nuôi heo tự phát như gia đình bà Nhàn là nguyên nhân gây ô nhiễm cho những hộ xung quanh. Chuồng heo của gia đình bà Nhàn đã duy trì hơn 10 năm nay. Dù đã lắp hệ thống biogar, quy mô chăn nuôi cũng chưa đến chục con heo, thế nhưng do chuồng trại sơ sài, không gian chật hẹp, ẩm thấp, khiến mùi hôi càng bốc lên giữ dội.

Dọc theo đường Lý Thường Kiệt, TP. Tuy Hòa chỉ trong khoảng mấy chục mét, đã có 3 cơ sở chăn nuôi gia súc tự phát với tổng cộng hàng chục con. Chuồng trại được xây cất sơ sài, tạm bợ và đặc biệt là không có hệ thống xử lý phân, nước thải khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tình trạng chăn nuôi gia súc tự phát của các hộ dân dọc đường Lý Thương Kiệt đã được người dân phán ánh, kiến nghị khu phố và UBND phường 7 giải quyết nhiều lần. Khu phố Nguyễn Du cũng đã đến trực tiếp các hộ gia đình lập biên bản, yêu cầu dừng việc chăn nuôi. Thế nhưng, thực tế thì việc chăn nuôi vẫn được duy trì vì đa phần các hộ đều không có công ăn việc làm, đời sống khó khăn. Điều này, không chỉ làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân xung quanh mà còn làm xấu đi hình ảnh của đô thị Tuy Hoà- một đô thị loại 2 đang định hướng xây dựng phát triển thành đô thị loại 1 vào năm 2020./.

Nguyễn Hiền – Quốc Hoàn