Tưng bừng hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng Xuân Kỷ Hợi 2019

21:56, 14/02/2019 [GMT+7]

 

Tưng bừng hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng Xuân Kỷ Hợi 2019
Tưng bừng hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng Xuân Kỷ Hợi 2019

 

Sáng Mùng 9 tháng Giêng, tại gò Thì Thùng, xã An Xuân, huyện Tuy An, tưng bừng diễn ra hội đua ngựa truyền thống - tranh cúp PTP Xuân Kỷ Hợi 2019. Không ngoài mong đợi, 32 kỵ mã một lần nữa đã làm nức lòng hàng ngàn người dân và du khách gần xa bởi những cuộc tranh tài vô cùng kịch tính và hấp dẫn. Về dự hội đua ngựa năm nay có các đồng chí Lương Minh Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Minh Thức_UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Đình Phùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đã trở thành truyền thống, hễ cứ đến Mùng 9 tháng Giêng thì hàng ngàn người lại tụ hội về xã An Xuân, huyện Tuy An để xem lễ hội Đua ngựa Gò Thì Thùng. Ngay từ sáng sớm, dòng người đổ về đây mỗi lúc một đông hơn để tìm cho mình một vị trí ưng ý nhất để xem rõ các kỵ mã đua tài.

Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng là hoạt động văn hóa đặc sắc đầu Xuân được tỉnh Phú Yên duy trì tổ chức hằng năm. Tham dự hội đua năm nay có 32 kỵ mã. Không phải là những vận động viên chuyên nghiệp, chính cái mộc mạc, nghiệp dư của các kỵ mã đã tạo nên sức hút đặc biệt cho Hội đua ngựa Gò Thì Thùng. Đó cũng là lý do ngay từ rất sớm, hàng ngàn người dân và du khách từ khắp nơi đã có mặt tại Gò Thì Thùng, xã An Xuân, huyện Tuy An để được chứng kiến những màn tranh tài mãn nhãn ở Hội đua năm nay.

Những chú ngựa đua quanh năm nhọc nhằn kéo xe, thồ hàng cho người dân địa phương, giờ đây trở thành những kỵ mã tung vó trên trường đua…Còn những kỵ sĩ đường đua chính là những nông dân quanh năm bám ruộng đồng, nương rẫy, hôm nay, rạp mình trên lưng ngựa…

Đến với hội thi những “kỵ sĩ chân đất” đã thi đấu hết mình, vừa kịch tính vừa mang nét độc đáo của Hội đua ngựa Gò Thì Thùng. Khán giả nhiều phen nín thở khi ngựa chạy quá đà, có lúc lại thót tim khi có kỵ sĩ ngã ngựa, lại cười ồ khi ngựa bỏ cuộc đua, đầy phấn khích ở những màn đua quyết liệt các kỵ mã… Một lần đến với hội đua ngựa Gò thì thùng sẽ thực sự đắm mình trong các cuộc đua hấp dẫn, đẹp mắt, không khí riêng có trên đường đua ngựa Gò Thì Thùng.

Trong tiếng reo hò cổ vũ của khán giả, các kỵ mã đã mang đến cho người xem những màn tranh tài đầy kịch tính. Dù chỉ là nghiệp dư, nhưng hội đua ngựa Gò Thì Thùng đã trở thành ngày hội lớn với mỗi người dân Phú Yên. Không chỉ mang ý nghĩa nêu cao tinh thần thượng võ, mà còn là một nét văn hóa độc đáo và đặc sắc của vùng đất Phú Yên.

Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng Xuân Kỷ Hợi 2019 các đơn vị: Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên, Công ty CP Pymepharco Phú Yên, HTX Hòa Phong đã đã đồng hành cùng Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên truyền hình trực tiếp những hình ảnh sôi động nhất của hội đua đến với mọi người dân và du khách không thể đến được với Hội đua.

Mỗi chặng đua có 4 ngựa tranh tài (8 lượt đua vòng loại), chọn ngựa về nhất mỗi lượt vào vòng bán kết và tranh vô địch. Hội đua ngựa không chỉ mang lại niềm vui lớn với mọi người hâm mộ đường đua ngựa truyền thống này, mà còn góp phần quảng bá đến mọi người dân, du khách trong và ngoài nước về hoạt động thể thao vui Xuân đầy ý nghĩa ở vùng đất cách mạng An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Như Thùy, Thành Tín