Phú Yên phát triển nông nghiệp công nghệ cao - hướng đi tất yếu

12:36, 10/01/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên phát triển nông nghiệp công nghệ cao - hướng đi tất yếu
Phú Yên phát triển nông nghiệp công nghệ cao - hướng đi tất yếu


Phú Yên là tỉnh nông nghiệp. Làm gì để nâng cao giá trị nông sản, khai thác hiệu quả nhằm phát huy các tiềm năng lợi thế là vấn đề đặt ra cho ngành nông nghiệp tỉnh. Trong xu thế hội nhập và phát triển, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo ra chuỗi giá trị là hướng đi tất yếu. Dưới góc nhìn những doanh nhân, các nhà quản lý kinh tế thì Phú Yên có đủ điều kiện để triển khai sản xuất nông nghiệp theo hướng này.

Nói đến Đà Lạt là nói đến xứ sở của hoa với những mô hình ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm chất lượng làm nên một thương hiệu Hoa Đà Lạt. Nếu thử làm một phép so sánh, thì một giò Địa Lan Đà Lạt ngày tết tương đương giá trị 1 tấn lúa của Phú Yên. 1 ha đất nông nghiệp tại Đà Lạt có thể tạo ra giá trị lên đến cả tỷ đồng đã không còn là chuyện hiếm. Thành công của Đà Lạt ngoài yếu tố về điều kiện tự nhiên còn có một điều rất quan trọng đó là kết quả từ việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất NN hàng hoá.

Cao nguyên Vân Hoà, vùng đất được ví như một Đà Lạt thứ 2. Nhưng đến nay, nếu thâm canh tốt, giá trị mang lại từ 1 ha đất trên dưới 100 triệu đồng. Nông dân vẫn chưa thể làm giàu. Đất tốt, khí hậu thuận lợi, nước có thể được giải quyết, cái ta thiếu ở đây là khoa học là công nghệ, là nhà đầu tư mạnh để đưa các mô hình có giá trị về đây. Ở Phú Yên, chưa có những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn. Nhưng, những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như thế này cũng đã hình thành. Tuy nhiên, do tính chất tự phát, nhỏ lẻ, nên việc tiêu thụ sản phẩm còn khó khăn. Giải quyết bài toán này, chính sự có mặt của những nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, có thị trường, có đối tác tiêu thị là hướng đi tất yếu và khả thi.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018 và trong buổi làm việc với tỉnh Phú Yên ngày 19/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặc biệt lưu ý Phú Yên trong việc đầu tư phát triển nông nghiệp theo chuỗi nhằm tạo ra giá trị cao cho nông nghiệp.

Những tiềm năng và lợi thế của Phú Yên về nông nghiệp là không thể phủ nhận. Nhưng, phải biến các tiềm năng lợi thế này thành giá trị thông qua những mô hình hay, những cách làm mới trong sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm từ những nhà đầu tư chiến lược. Đây được xem là hướng đi tất yếu trong xu thế hội nhập hiện nay./.

Lê Biết - Quốc Hoàn