Nơi ươm mầm đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật

11:16, 07/01/2019 [GMT+7]

 

Nơi ươm mầm đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật
Nơi ươm mầm đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật


Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2018 – 2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức rất thành công cả về số lượng thí sinh tham gia lẫn chất lượng các dự án dự thi. Cuộc thi thực sự trở thành sân chơi bổ ích, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phát huy ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học - kỹ thuật về những vấn đề thực tế trong cuộc sống. Đặc biệt năm nay nhiều dự án của học sinh bậc trung học cơ sở được đánh giá sáng tạo và đạt giải cao.

Dự án “Smart Farmly Robot” của em Trần Thị Mỹ Thoại và Bùi Thành Công, học sinh lớp 9, Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn, TX Sông Cầu thuộc lĩnh vực rô-bốt và máy thông minh tích hợp nhiều chức năng, có thể chuyển lau, dọn dẹp nhà cửa. Dự án thiết bị báo cháy và rò rỉ khí gar qua mạng GMS sử dụng năng lượng mặt trời của em Trần Quang Phú, học sinh trường THCS Trần Cao Vân, Tp. Tuy Hòa. Vận dụng những kiến thức của vật lý và công nghệ để có thể phát ra báo động trong trường hợp khi phát hiện có mùi khí gas. Đây chỉ là hai trong số nhiều dự án được đánh giá cao tại cuộc thi Khoa  học Kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 6 dành cho học sinh trung học do Sở GD&ĐT tổ chức mới đây.

Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm nay có  64 đề tài, dự án tham gia, trong đó có 35 dự án cấp THCS, 29 dự án cấp THPT của 44 học sinh đến từ 9 phòng GD&ĐT và 16 trường THPT trong tỉnh. Nội dung thi tập trung vào 10 lĩnh vực: Hóa học, khoa học môi trường, khoa học máy tính, kỹ thuật điện và cơ khí, năng lượng và vận tải, quản lý môi trường, vật lý công nghệ.… Nhiều đề tài, dự án được hội đồng ban giám khảo đánh giá cao về tính sáng tạo, có hiệu quả và có khả năng áp dụng vào thực tiễn.

Đặc biệt, tại cuộc thi năm nay, nhiều dự án học sinh đã sử dụng các phần mềm vi điều khiển để xử lý số liệu, phân tích độ tin cậy của mẫu. Các thí sinh cũng rất tự tin trong trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Ban Giám khảo, thể hiện khả năng trong giao tiếp, linh động trong trả lời.

Qua 6 lần tổ chức, cuộc thi đã khơi nguồn niềm đam mê, sáng tạo, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật của các em, đồng thời góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp, các hình thức giáo dục trong nhà trường phổ thông và phát triển năng lực học tập của học sinh. /.

Lê Hùng